Giới thiệu về cuốn sách Phân tích chứng khoán

Tính cho tới nay, đã hơn 75 năm kể từ khi Benjamin Graham và David Dodd sáng tác ra tác phẩm Phân tích chứng khoán vào năm 1934, các nhà đầu tư hiện hữu thời nay vẫn không thể hết lòng biết ơn họ, Graham và Dodd là hai nhà đầu tư cần mẫn và sâu sắc đến mức không diên tả được, họ còn được mệnh danh là những người mang lại trật tự cho thế giới tài chính hoang sơ tăm tối trong thời đại của họ. Kể từ lúc đó, họ đã thắp sáng con đường cho các nhà đầu tư giá trị.

Ngày nay, cuốn sách Phân tích chứng khoánvẫn là tấm bản đồ vô giá để nhà đầu tư định hướng trong quá trình tham gia vào thị trường tài chính bất đóa, thường xuyên biến động và đôi khi đẩy sự mưu manh. Tác phẩm này được ví như “cuốn Knh thánh của đầu tư giá trị”. Hai người thầy Benjamin Graham và David Dodd đã cung cấp cho rất nhiều thế hệ các nhà đầu tư những triết lý và kỹ thuật trong đầu tư chứng khoán vô cùng quý giá. Lần tái bản lần mới nhất này, cuốn sách đã được bổ sung thêm nhiều kiến thức hơn, tạo nên sức mạnh vượt thời đại cho cuốn sách cơ bản về chứng khoán.

Sơ lược về cuốn sách Phân tích chứng khoán

Dựa trên nội dung của phiên bản thứ hai được xuất bản vào năm 1940, tới phiên bản thứ sáu này được bổ sung các tiểu luận sinh động và thực tế do những cây viết xuất sắc soạn thảo. Đứng sau đó là một đội ngũ gồm các nhà đầu tư giá trị lỗi lạc, được xem là chuyên gia học thuật tài năng và các cây bút tài chính hàng đầu thế giới. Các độc giả sẽ được hưởng lợi từ các kinh nghiệm và sự thông thái của các chuyên gia xuất sắc nhất trong thế giới tài chính và các nhà quan sát thị trường thạo tin nhất.

Trong cuốn sách Đầu tư chứng khoán hai bậc thầy lão làng đã tâm tắc đưua những kinh nghiệm xương máu của bản thân vào cuốn sách những bài học hữu ích, những phương pháp đầu tư với tính ứng dụng cao. Cuốn sách này được Warren Buffet coi như là “Một tấm bản đồ chỉ đường cho đầu tư và chúng tôi đã, đang và sẽ sử dụng”. Với phiên bản thứ sáu của cuốn sách, cùng với sự cải tiến rất nhiều so với năm phiên bản trước, cuốn sách gần như đạt được sự hoản chỉnh về các bài tiểu luận trình bày cách thực hành của các nhà đầu tư giá trị hàng đầu thế giới. Làm cho cuốn sách không thể nào không có được đối với các nhà đầu tư nào mới chập chững bước vào còn đường đầu tư này.

Giới thiệu đôi nét về tác giả của cuốn sách Phân tích chứng khoán

Benjamin Graham:

Ông là một nhà kinh tế, doanh nhân và là nhà đầu tư nổi tiếng người Anh – Mỹ. Benjamin Graham khi đó còn được coi là người khai sinh ra trường phái đầu tư giá trị. Ông bắt đầu tham gia giảng dạy về lĩnh vực đó tại chính trường đại học mà ông tốt nghiệp đó là trường Đại học Columbia vào năm 1928. Cũng chính trong năm đó, ông cùng với một đồng nghiệp ông đó chính là David Dodd đã xuất bản cuốn sách Phân tích chứng khoán. Học trò của ông thời đó cũng chính là các nhà đầu tư lẫy lừng có thể nhắc đến như ông Irrving Kahn, Walter J.Scholoss, William J.Ruane và không thể nhắc đến nhà tỷ phú hiện nay trong lĩnh vực đầu tư chứng khoán Warren Buffet. Warren Buffet đã miêu tả thầy mình như là người có sức ảnh lớn thứ hai trong cuộc sống của mình.

Benjamin Graham – Wikipedia tiếng Việt

David Dodd:

Đồng tác giả David Dodd hay còn được gọi là David Leferve là một giảng viên người Mỹ, một nhà phân tích tài chính, nhà kinh tế, nhà đầu tư chuyên nghiệp. Ông chính là người đồng nghiệp thân thiết với Benjamin Graham tại trường Đại học Columbia.     Ông nắm giữ chức vụ Phó khoa kinh tế từ năm 1948 cho đến năm 1952, ngoài ra ông cũng là thành viên của nhiều tổ hức hiệp hội kinh tế Mỹ như: Hội đồng nghiên cứu khoa học, hiệp hội tài chính Mỹ và hiệp hội phân tích an ninh New York. Ông được xem là một minh chứng rõ rệt nhất trong sự nghiệp học hỏi – trau dồi kiên thức không ngừng nghỉ. Sau này ông cùng với đồng nghiệp ông Benjamin Graham đã quyết định viết nên cuốn sách cẩm nang “gối đầu giường” của nhà đàu tư chứng khoán mọi thời đại – cuốn sách Phân tích chứng khoán.

Quy tắc đầu tư vàng] David Dodd: Người thầy đốt đuốc thắp sáng con đường cho

Nội dung của cuốn sách Phân tích chứng khoán

Với 8 chương chính, cuốn sách không chỉ đưa ra những bài học mà còn khiến các nhà đầu tư có được sự tỉnh táo hơn, lựa chọn cổ phiếu khôn ngoan hơn mỗi khi đối mặt với sự biến động của thị trường. Các tác giả của chúng ta đã chứng kiến và sống sót qua các cuộc đại suy thoái cũng như những bất ổn chính trị và tài chính của Thế Chiến thứ II, họ đã đúc kết được nhiều kinh nghiệm, cũng như trải nghiệm để có thể dễ dàng phác thảo ra một chương trình đầu tư hợp lý và có lợi nhuận trong nửa sau thế kỷ này.

Cuốn sách Phân tích chứng khoán được quy tụ lại những chi tiết như các kỹ thuật và chiến lược để đạt được những thành công với tư cách là các nhà đầu tư cá, cũng như phần trách nhiệm của những người đưa ra quyết định của công ty trong việc xây dựng các giá trị cổ đông và sự minh bạch cho các nhà đầu tư.

1. Sự khác biệt giữa đầu tư và đầu cơ là gì?

Ngay trong phần I của cuốn sách, tác giả muốn cho người đọc có cái nhìn bao quát hơn thị trường chứng khoán, qua những nội dung truyển tải, nhà đầu tư cần phải xác định rằng mình là khía cạnh nào trong sự nghiệp đầu tư của mình. Chính vì thế, Graham đã ra cuốn sách này để cho người đọc biết rằng, đây không phải cuốn sách giúp làm giàu nhanh mà muốn biến một nhà đầu tư bình thường thành một nhà đầu tư thông minh. Theo ông, một nhà đầu tư thông minh phải xác định xem điều gì thực sự có ý nghĩa để đầu tư thậm chí trước cả khi cân nhắc đến việc mua chứng khoán. Nhiều người có thể nghĩ rằng họ đang đầu tư, nhưng thực tế thì họ chỉ đang đối mặt với những rủi ro không đáng có và phụ thuộc vào triển vọng tăng trưởng không thực tế.

Với một nhà đầu tư, hành động tiên quyết cần hướng đến là bảo vệ khoản vay gốc và sau đó tìm kiếm một khoản sinh lời chấp nhận được chứ không phải là tìm kiếm đến mức lợi nhuận cao đầu tiên rồi sau đó mới đánh giá xem rủi ro liên quan đến đầu tư đó có hợp lí không. Nhiều người xem trái phiếu là một lựa chọn đầu tư vững chắc chứ không tiềm ẩn rủi ro như chứng khoán. Theo Graham, các chứng khoán có thu nhật cố định như trái phiếu có đặc điểm bốn có làm cho chúng được đánh giá như sự lựa chọn đầu tư vững chãi, nhưng nhà đầu tư không bao giờ nên quên rằng rủi ro của bất kỳ chứng khoán nào đều phụ thuộc vào tài sản cơ bản.

Bởi vì trái phiếu là khoản vay, mà khoản vay thì không bao giờ có thể an toàn hơn chất lượng của tổ chức phát hành mà bạn quyết định cho vay. Ngay cả một công ty lớn phát hành trái phiếu cũng có thể là đầu cơ hơn là đầu tư nếu nó đang khó khăn về tài chính. Trái ngược lại, thì cổ phiếu thường được suy nghĩ rằng có luôn có xu hướng suy đoán. Tuuy nhiên, cổ phiếu thường lại rất biến động, nhà đầu tư nhận thấy rằng giá trị cơ bản của cố phiếu là giá trị của doanh nghiệp mà nó đại diện,. Việc sở hữu một bộ phận kinh doanh thực tế có lợi nhuận ổn định không làm cho việc đầu tư mang tính đầu cơ ngay cả khi giá của cố phiếu đột nhiên giảm mạnh.

Trong lĩnh vực đầu tư, bất kỳ giao dịch chứng khoán cũng cần phải có chứng minh qua việc phân tích doanh nghiệp. Nghiên cứu này có thể được thực hiện ở mức độ vô cùng chi tiết, do đó nhà phân tích phải đưa ra những đá giá thực tế để quyết định nên đến đâu. Tác giả đã phát triển vè việc xác định 2 yếu tố gồm định lượng và địn tính trong phân tích.

Yếu tố định lượng

Với yếu tố này, điều đầu tiên không thể nhắc đến là các số liệu thống kê về doanh nghiệp. Nó bao gồm tất cả các hạng mục hữu ích trong báo cáo thu nhậpcân đối kế toán, cùng với những dữ liệu bổ sung cụ thể khác liên quan đến hoạt động sản xuất và đơn giá hàng bán, chi phí và năng suất, đơn hàng chưa hoàn thành, … Những hạng mục khác nhau này có thể được phân nhỏ thành các tiêu đề khác như:

  • Vốn hóa
  • Thu nhập và cổ tức
  • Tài sản có và tài sản nợ
  • Số liệu hoạt động

Yếu tố định tính

Các yếu tố định tính thì ngược lại, nó có xu hướng liên quan đến những vấn đề như bản chất kinh doanh, vị trí tương đối của doanh nghiệp trong ngành, các đặt tính vật lý, địa lý hoạt động, đặc điểm ban quản trị và cuối cùng là viễn cảnh của doanh nghiệp, ngành và nền kinh tế nói chung. Có hai yếu tố định tính mà nhà đầu tư nên chú trọng nhất là bản chất kinh doanh và đặc điểm ban quản trị. Những yếu tố này rất quan trọng, nhưng cũng rất khó để xử lý thông minh.

Đầu tiên, khi nhắc đến bản chất kinh doanh, cần phải có bao quát về viễn cảnh tương lai doanh nghiệp. Hầu hết mọi người hiểu “Kinh doanh tốt” là gì và không là gì?. Những cái nhìn này dựa một phần vào kết quả tài chính, phần khác vào kiến thức về ngành, phần còn lại vào các phỏng đoán hay thành kiến.

Đối với yếu tố ban quản trị, việc đánh giá cao tầm quan trọng trong chọ lựa “ngành tốt” phải được kiềm chế, vì nó chẳng dễ dàng như bề ngoài. Khó khăn tương tự cũng xảy ra khi nỗ luwjwc chọn ra ban quản trị cực kỳ có năng lực. Trong hầu hết các nhà đầu tư phải dựa trên vào danh tiếng mà ban quản trị có thể không xứng đáng. Xu hướng đánh giá yếu tố quản trị hai lần tồn tại trong các tính toán của thị trường cổ phiếu. Giá cổ phiếu phản ánh thu nhập tốt mà ban quản trị đã tạo ra, cộng với khoản giá trị gia tăng quan trọng cho “quản trị tốt” được xem xét riêng.

Đây cũng là điểm phân biệt quan trọng giữa đầu tư và đầu cơ. Một nhà đầu cơ hy vọng rằng tương lai sẽ tạo cơ hội tốt hơn so với quá khứ và dựa vào tăng trưởng trong tương lai để biện minh cho giá trị thị trường hiện tại. Trong thế giới mà Graham gọi là nhà đầu tư thông minh, ông kỳ vọng nhà đầu tư sẽ đặt suy nghĩ cho tương lai sẽ tốt hơn chứ không phải dựa vào một tương lai sáng hơn. Ngay cả khi tương lai không có thu nhập tăng caom nhà đầu tư vẫn có lợi nhuận vững chắc giữa những ước tính giá trị của tài sản và là cái giá ban đầu tư đưa ra.

2. Mỗi công ty thực sự làm ra bao nhiêu tiền?

Đối với nhiều nhà đầu tư mới, nguyên tắc khi đọc một báo cáo thu nhập rất đơn giản. Họ sẽ nhìn dưới cùng, nơi có thu nhập ròng, và coi như là chấp nhận số liệu đó. Có lẽ, đây là số tiền mà doanh nghiệp đó đã kiếm được. Nhưng một khi nhà đầu tư đã đọc qua những gì Graham và Dodd muốn truyền tải trong cuốn sách Phân tích chứng khoán thì sẽ ngạc nhiên khi ông đề cập đến rất nhiều phương pháp kế toán thể hiện mức thu nhập thuần được báo cáo lệch với số tiền mà doanh nghiệp báo cáo. Mặc dù một số kỹ thuật này được cố ý thực hiện để làm sai lệch thông tin cho nhà đầu tư, nhưng thường thì nó chỉ đơn giản là vấn đề hiểu biết về kế toán, điều này bắt buộc nhà đầu tư phải đọc báo cáo tài chính.

Graham so sánh công việc nghiên cứu các báo cáo tài chính giống như một công việc của thám tử. Những gì được báo cáo lên công chúng không giống như những gì nó thực sự đang có – đặc biệt là ở lợi nhuận ròng. Công việc đối với nhà phân tích là cần phải tìm ra “thu nhập bình thường” của công ty gồm có gì? Mặc dù không có công thức chính xác cho vấn đề này thì xem xét các số liệu trong quá khứ cũng sẽ là một điểm khởi đầu tốt. Tác giả cuốn sách cũng có cảnh báo cho mọi người khi nhìn vào những thu nhập trong quá khứ trong Phần V (Chương 28), về một sai lầm rất phổ biến. Xu hướng này đang bị phóng đại không thể tưởng tượng được. Ví dụ như EPS (Earning Per Share) là thu nhập mỗi cổ phiếu tăng đều mỗi năm 1 đô la, nếu cho rằng từ 3 đô la đến 7 đô la trong vòng 4 năm, thì điều này sẽ không đảm bảo rằng lợi nhuận cho năm tới là 8 đô la. Rõ ràng, một xu hướng tích cực là tốt, nhưng  các nhà phân tích nên cực kì thận trọng và dựa vào thu nhập hiện tại hơn là đặt kỳ vọng của mình vào tương lai. Trong thực trạng cả lĩnh vực đầu tư đều suy thoái, thì công ty với sự tổn thất ít hơn thậm chí có thể trở thành sự lựa chọn hàng đầu tốt nhất khi làn sóng kinh tế phục hồi.

Graham đã nhấn mạnh về tầm quan trọng của sức khoẻ tài chính đối với doanh nghiệp trước khi đầu tư vào doanh nghiệp đó. Chính thu nhập ổn định mới là yếu tố cho phép dự đoán hiệu quả hơn những gì xảy ra trong tương lai. Thu nhập trong tương lai có thể được ước tính nếu nhà đầu tư thực sự hiểu rõ về ngành và doanh nghiệp mà có dự định đầu tư. Ngay cả khi những công ty tốt đều bị mất tiền trong thời gian tồi tệ và ngay cả những công ty tồi tệ nhất có thể có lợi nhuận khi điều kiện thị trường hoàn hảo. Nhà phân tích phải luôn cân nhắc về mọi yếu tốt trong lĩnh vực đầu tư, và cả cách doanh nghiệp cụ thể có thể phản ứng lại những thay đổi

3. Bảng cân đối kế toán có thể tiết lộ bao nhiêu sự thật về công ty?

Một điểm yếu tài chính điển hình cần lưu ý là liệu nợ ngắn hạn có khả năng thanh toán bằng tiền mặt thì có thể lưu thông trong tương lai gần hay không? Tác giả đã truyền tải đến cho các nhà đầu tư biết rằng, nhà đầu tư thông mình thì cần phải biết nghiên cứu các loại báo cáo tài chính khác nhau để có được cái nhìn toàn cảnh của doanh nghiệp. Báo cáo thu nhập chỉ hiển thị một mặt của vấn đề, nhưng ta không thể tiến hành phân tích tài chính mà không xem xét lại bảng cân đối kế toán. Một trong nhiều mục đích của bảng cân đối kế toán, có lẽ quan trọng nhất là khả năng xác định những điểm yếu về tài chính.

Một trong những thông điệp của cuốn sách mà tác giả muốn người đọc nhận ra rằng việc xem xét bảng cân đối kế toán với mục tiêu chính là tìm giá trị ghi sổ. Giá trị ghi số là giá trị lý thuyết của tài sản khi nợ được khấu trừ. Tuy nhiên, Graham tin rằng đó là biện pháp quan trọng cần được để ý đến, ông cũng cảnh báo cá nhà đầu tư nên thận trọng. Có quá nhiều nhà đầu tư đã tìm thấy các công ty có giá trị ghi sổ dưới 1 và không ngờ đến khi giá cổ phiếu không leo thang. Lý do chính là các công ty không giao dịch dưới giá trị ghi sổ là 1 vì các nhà đầu tư có thể mua công ty và thanh lý nó cho một khoản lợi nhuận khiến cho giá trị có thể tăng nhanh theo thời gian. Giá trị ghi sổ, giống như bất kỳ tỷ lệ quan trọng nào khác đều có thể bị thao túng, nhưng đó không phải là lý do chính cần phải lo lắng. Bí mật nằm ở việc đọc từng tài khoản riêng trong bảng cân đối kế toán để đánh giá giá trị thanh lý đích thực của tài sản là gì.

Trong báo cáo kết quả kinh doanh, nó sẽ giống như công ty đó đã tăng lợi nhuận - ít nhất là trong ngắn hạn; Tuy nhiên, bạn thực sự có thể thấy tín dụng dành cho khách hàng đang tăng lên như thế nào, khiến cho nhà đầu tư thận trọng và lo lắng nhiều hơn về nguy cơ của một công ty nước giải khát thậm chí không nhận được tiền, hơn là thích thú về việc lợi nhuận tăng tạm thời.

Đúc kết lại những ý chính của cuốn sách Phân tích chứng khoán

Với nội dung của cuốn sách, nhà phân tích cần lưu ý cho bản thân những nguyên tắc mà chính ông Benjamin Graham áp dụng, đồng thời giới thiệu một điểm nổi trội trong phong cách đầu tư giúp cho nhà đầu tư có thêm những quyết định vững chắc hơn trong đầu tư.

Đầu tư với khoản lợi nhuận an toàn:

Trong báo cáo kết quả kinh doanh, nó sẽ giống như công ty đó đã tăng lợi nhuận - ít nhất là trong ngắn hạn; Tuy nhiên, bạn thực sự có thể thấy tín dụng dành cho khách hàng đang tăng lên như thế nào, khiến cho nhà đầu tư thận trọng và lo lắng nhiều hơn về nguy cơ của một công ty nước giải khát thậm chí không nhận được tiền, hơn là thích thú về việc lợi nhuận tăng tạm thời. Trong báo cáo kết quả kinh doanh, nó sẽ giống như công ty đó đã tăng lợi nhuận - ít nhất là trong ngắn hạn; Tuy nhiên, bạn thực sự có thể thấy tín dụng dành cho khách hàng đang tăng lên như thế nào, khiến cho nhà đầu tư thận trọng và lo lắng nhiều hơn về nguy cơ của một công ty nước giải khát thậm chí không nhận được tiền, hơn là thích thú về việc lợi nhuận tăng tạm thời.

Trong báo cáo kết quả kinh doanh, nó sẽ giống như công ty đó đã tăng lợi nhuận - ít nhất là trong ngắn hạn; Tuy nhiên, bạn thực sự có thể thấy tín dụng dành cho khách hàng đang tăng lên như thế nào, khiến cho nhà đầu tư thận trọng và lo lắng nhiều hơn về nguy cơ của một công ty nước giải khát thậm chí không nhận được tiền, hơn là thích thú về việc lợi nhuận tăng tạm thời.

Chuẩn bị trước cho sự bất ổn và kiếm lợi nhuận từ đó:

Trong báo cáo kết quả kinh doanh, nó sẽ giống như công ty đó đã tăng lợi nhuận - ít nhất là trong ngắn hạn; Tuy nhiên, bạn thực sự có thể thấy tín dụng dành cho khách hàng đang tăng lên như thế nào, khiến cho nhà đầu tư thận trọng và lo lắng nhiều hơn về nguy cơ của một công ty nước giải khát thậm chí không nhận được tiền, hơn là thích thú về việc lợi nhuận tăng tạm thời. Trong báo cáo kết quả kinh doanh, nó sẽ giống như công ty đó đã tăng lợi nhuận - ít nhất là trong ngắn hạn; Tuy nhiên, bạn thực sự có thể thấy tín dụng dành cho khách hàng đang tăng lên như thế nào, khiến cho nhà đầu tư thận trọng và lo lắng nhiều hơn về nguy cơ của một công ty nước giải khát thậm chí không nhận được tiền, hơn là thích thú về việc lợi nhuận tăng tạm thời.

Tham khảo thêm:

TOP 5 cuốn sách đầu tư chứng khoán cơ bản cho người mới bắt đầu

Bộ sách đầu tư chứng khoán kinh điển cho người mới bắt đầu

Powered by Froala Editor