Mô hình cờ đuôi nheo một trong các cách phân tích kỹ thuật chứng khoán phổ biến bởi trong thời gian gần đây các mẫu hình kỹ thuật ngày càng được áp dụng trong giao dịch. Các mẫu hình kỹ thuật là những biểu đồ giá có các đặc điểm định dạng nhất định. Đã lặp đi lặp lại nhiều lần trong quá khứ (nên hình thành nên các mẫu hình tiêu biểu) và chúng thường là tín hiệu để xác định xu hướng giá trong tương lai

Mô hình cờ đuôi nheo: Đặc điểm và cách nhận dạng

Dựa vào đây, các nhà đầu tư có thêm một cơ sở để tham khảo trong việc dự đoán xu hướng giá giảm hay tăng. Bài viết này chúng tôi đề cập đến mô hình cờ đuôi nheo và các đặc điểm nhận dạng, hy vọng đây cũng là một thông tin hữu ích cho chứng sỹ đang muốn tìm hiểu cách đầu tư cổ phiếu thông qua các cách phân tích kỹ thuật chứng khoán

Mô hình cờ đuôi nheo là gì?

Mô hình cờ đuôi nheo là mô hình giá tiếp diễn, được xác định bởi 2 đường xu hướng hội tụ lại với nhau, gần giống với 1 tam giác đối xứng, khác với sự song song của 2 đường xu hướng trong mô hình lá cờ.

Minh hoạ mô hình cơ đuôi nheo giống lá cờ tam giác

Mô hình cờ đuôi nheo bao gồm các thành phần

Cột cờ: Khác với các mô hình khác, mô hình cờ đuôi nheo luôn bắt đầu bằng cột cờ. Cột cờ là được tạo thành bởi sự biến động giá cực mạnh tạo ra một mẫu hình giống như cái cột. Biến động đó có thể là lên hoặc xuống.

Lá cờ: Với kết cấu giống 1 tam giác là kết quả của sự hội tụ 2 đường xu hướng, đường kháng cự

Sau khi hình lấy đà và hình thành lá cờ, giá sẽ bứt phá cạnh trên với mô hình cờ tăng để đi theo xu hướng ban đầu là xu hướng tăng, hoặc giá sẽ bứt phá cạnh dưới để tiếp diễn xu hướng giảm ban đầu.

Phân loại mẫu hình cờ đuôi nheo

Mô hình cờ đuôi nheo được phân làm 2 loại, tùy thuộc vào hướng đi của giá: Cờ đuôi nheo tăng giá (Bullish Pennant) và Cờ đuôi nheo giảm giá (bearish pennant).

Cờ đuôi nheo tăng giá (Bullish Pennant)

Mô hình cờ đuôi nheo tăng giá

Mô hình cờ đuôi nheo tăng giá là mô hình giá tiếp diễn xảy ra trong xu hướng tăng mạnh. Giá tăng hình thành cột cờ hướng lên, sau đó là giai đoạn củng cố và xu hướng giá vẫn tiếp tục tăng sau khi bức phá.

Cờ đuôi nheo giảm giá (Bearish Pennant)

Mô hình cờ đuôi nheo giảm giá

Mô hình Cờ đuôi nheo giảm giá ngược lại với cờ đuôi nheo tăng giá. Cờ đuôi nheo giảm giá là các mô hình tiếp diễn xảy ra trong xu hướng giảm mạnh. Bắt đầu bằng một cột cờ giá giảm mạnh từ những phiên giảm giá liên tiếp, sau đó giá có xu hướng dao động theo biên độ nhỏ và hẹp, là sự tạm dừng trong xu hướng giảm, tạo thành một hình tam giác, được gọi là Cờ đuôi nheo. Sau đó, vẫn là giảm tiếp nối xu hướng giảm giá cũ

Đặc điểm nhận dạng mô hình cờ đuôi nheo

Để phân biệt mô hình cờ đuôi nheo với các mẫu hình báo giá khác, cần lưu ý một số đặc điểm:

  • Yếu tố đầu tiên và cũng là quan trọng nhất, trước khi mô hình được tạo thành, bắt buộc thị trường phải di chuyển trong một xu hướng mạnh, có thể là tăng hoặc giảm. Phần giá tăng mạnh hoặc giảm mạnh này được gọi là cán cờ hay cột cờ. Nên một mô hình nếu không có có phần cán cờ này thì nó là mô hình tam giác chứ không phải mô hình cờ đuôi nheo.
  • Hai đường trendline kháng cự và hỗ trợ hội tụ nhau sẽ tạo thành phần lá cờ. Đây là đặc điểm khá giống với mô hình lá cờ và mô hình cái nêm.
  • Một điểm đáng lưu ý trong giai đoạn này là khối lượng giao dịch sẽ rất lớn trong xu hướng ban đầu, sau đó chững lại và biến động rất nhỏ. Đến khi giá phá vỡ thoát ra khỏi mô hình, khối lượng giao dịch tiếp tục tăng trở lại đẩy giá di chuyển theo xu hướng trước đó.
  • Cuối cùng, thời gian để hoàn thiện mô hình Cờ đuôi nheo thường dao động trong khoảng từ 1-3 tuần.

Nhà đầu tư có thể tham khảo thêm nhiều mô hình kỹ thuật khác như: mô hình 2 đáy, mô hình cốc và tay cầm, mô hình chữ nhật hoặc truy cập vào website vcsc.com.vn và đón đọc thêm nhiều kiến thức hữu ích cho việc đầu tư. Vietcap hy vọng được là nơi lựa chọn tin tưởng của nhà đầu tư. Hãy chọn Vietcap là điểm đến an toàn và thành công nhé!

 

Powered by Froala Editor