- CTCP Sữa Việt Nam (VNM) công bố KQKD quý 4/2022 với doanh thu đạt 15,2 nghìn tỷ đồng (-4,7% YoY) và LNST sau lợi ích CĐTS đạt 1,9 nghìn tỷ đồng (-14,9% YoY). Trong năm 2022, doanh thu của VNM đạt 59,9 nghìn tỷ đồng (-1,6% YoY) và LNST sau lợi ích CĐTS đạt 8,5 nghìn tỷ đồng (-19,1% YoY), lần lượt hoàn thành 99% và 93% dự báo cả năm và thấp hơn kỳ vọng của chúng tôi về mặt biên lợi nhuận gộp. Do đó, chúng tôi nhận thấy rủi ro điều chỉnh giảm đối với dự báo lợi nhuận năm 2023 của chúng tôi cho VNM, dù cần thêm đánh giá chi tiết.
- Theo NielsenIQ, tăng trưởng giá trị của các sản phẩm có nguồn gốc từ sữa tại Việt Nam đạt 5% YoY trong khi sản lượng đi ngang trong 11T 2022. Chúng tôi cho rằng sức mua của người tiêu dùng đối với các sản phẩm có nguồn gốc từ sữa có diễn biến kém tích cực trong cả năm 2022. Ngoài ra, biên lợi nhuận gộp trong nước thấp trong quý 4/2022, thấp hơn dự báo của chúng tôi do chúng tôi kỳ vọng biên lợi nhuận gộp sẽ được cải thiện từ quý 4/2022 khi giá hàng hóa giảm – đặc biệt là bột sữa nguyên liệu.
- Dựa theo ước tính của chúng tôi từ BCTC công ty mẹ (báo cáo riêng) của VNM, doanh thu mảng sữa trong nước doanh thu mảng sữa trong nước của VNM trừ MCM (Sữa Mộc Châu - công ty con gián tiếp của VNM) giảm 2% YoY trong năm 2022. Chúng tôi cho rằng mức tăng trưởng âm này được hỗ trợ đáng kể bởi giá bán cao hơn khi VNM thực hiện 2 đợt tăng giá (một đợt vào tháng 03/2022 và một đợt khác vào tháng 05/2022) với mức tăng giá bình quân lũy kế khoảng 5,0-5,5% YoY trong năm 2022, theo ước tính của chúng tôi.
Powered by Froala Editor