toggle icon
logo text
logo symbol
toggle icon
Quay lại

VIC - Doanh thu BĐS, các khoản tài trợ từ Chủ tịch, và lượng bàn giao xe điện trong quý 4/2024 vượt kỳ vọng - Báo cáo KQKD & Gặp gỡ NĐT

Phân tích doanh nghiệp

25/01/2025

  • LNTT của VIC tăng 21% YoY trong năm 2024 đạt 16,7 nghìn tỷ đồng, gấp đôi dự báo của chúng tôi, mà chúng tôi chủ yếu cho là do doanh thu bán BĐS quý 4/2024 cao hơn dự kiến và các khoản tài trợ mới của Chủ tịch cho VinFast (5 nghìn tỷ đồng trong quý 4/2024), bù đắp cho khoản lỗ từ HĐKD cao hơn của mảng công nghiệp. LNST sau lợi ích CĐTS của VIC đạt 11,7 nghìn tỷ đồng vào năm 2024 (gấp 5,4 lần YoY).
  • Đóng góp chính thúc đẩy lợi nhuận năm 2024 của VIC bao gồm: (1) chuyển nhượng toàn bộ cổ phần tại Công ty TNHH Thương mại và Phát triển Đầu tư SDI (SDI) trong 9T 2024, với LNTT là 21,3 nghìn tỷ đồng; (2) lợi nhuận ổn định từ mảng BĐS của VHM; và (3) các khoản tài trợ của Chủ tịch cho VinFast, tổng cộng gần 8,4 nghìn tỷ đồng trong quý 2 và quý 4/2024.
  • Chúng tôi nhận thấy rủi ro điều chỉnh giảm đối với dự báo LNTT năm 2025 của chúng tôi, dù cần thêm đánh giá chi tiết, chủ yếu do lượng bàn giao xe điện cao hơn khiến khoản lỗ từ HĐKD mảng công nghiệp lớn hơn dự kiến. Ngoài ra, chúng tôi cũng đang xem xét lại dự báo LNST sau lợi ích CĐTS năm 2025, với đánh giá chi tiết hơn sẽ được thực hiện sau.
  • Mảng bất động sản: Xem thêm chi tiết trong Báo cáo KQKD của VHM ngày 24/1 của chúng tôi.
  • Mảng khách sạn nghỉ dưỡng: Lỗ HĐKD năm 2024 của mảng này đã được cải thiện so với cùng kỳ xuống còn 1,5 nghìn tỷ đồng so với mức lỗ HĐKD năm 2023 là 4,7 nghìn tỷ đồng, nhờ HĐKD phục hồi mạnh mẽ và việc chuyển nhượng danh mục biệt thự biển và condotel của công ty cho các đối tác trong nước vào quý 1/2024.
  • Mảng công nghiệp: VinFast công bố đã bàn giao hơn 87.000 xe điện tại thị trường Việt Nam vào năm 2024, vươn lên chiếm thị phần số 1 Việt Nam. Mặc dù VinFast chưa công bố tổng số liệu bàn giao từ các thị trường, kết quả này đã vượt 28% so với dự báo năm 2024 của chúng tôi, mà chúng tôi chủ yếu cho là do bàn giao được nhiều mẫu xe VF 3 hơn. 
  • Các khoản tài trợ từ Chủ tịch cho VinFast: Sau khi hoàn tất giải ngân theo thỏa thuận hỗ trợ tài chính đầu tiên (1 tỷ USD) trong nửa cuối năm 2023 và quý 2/2024, Chủ tịch VIC đã giải ngân mới 5 nghìn tỷ đồng trong quý 4/2024, là một phần của thỏa thuận hỗ trợ tài chính mới lên tới 2 tỷ USD cho VinFast đến năm 2026.
  • Dư nợ: Tính đến cuối năm 2024, tổng dư nợ vay của VIC là 228 nghìn tỷ đồng (+7% so với đầu năm và +6% QoQ), với 24,5% dư nợ vay là bằng USD (chưa được phòng vệ tỷ giá). Các khoản nợ vay đáo hạn trong vòng 12 tháng bao gồm (1) khoản vay hạn mức tín dụng 54,0 nghìn tỷ đồng, (2) trái phiếu trong nước 17,2 nghìn tỷ đồng, (3) khoản vay hợp vốn và trái phiếu quốc tế 17,2 nghìn tỷ đồng và (4) các khoản khác là 8,8 nghìn tỷ đồng.

Hình  1: KQKD năm 2024 của VIC

Tỷ đồng

2023

2024

Tăng trưởng %YoY

Dự báo 2024

KQ 2024 so với dự báo 2024

Nhận định của Vietcap đối với KQKD năm 2024

Doanh thu 

161.428

192.159

19%

154.819

124%

 

  • Bán BĐS

94.374

93.146

-1%

68.890

135%

* Các dự án bàn giao chính: Royal Island, Ocean Park 2 và 3.

  • Cho thuê

8.836

3.091

-65%

3.792

82%

* VRE không được hợp nhất vào báo cáo tài chính của VIC vào cuối quý 1/2024.

  • Khách sạn nghỉ dưỡng

8.689

8.546

-2%

7.587

113%

* Theo VIC, nếu năm 2024 sử dụng cùng một cơ sở số liệu hoạt động như năm 2023, doanh thu từ mảng khách sạn và VinWonders trong năm 2024 sẽ tăng khoảng 36% YoY.

  • Công nghiệp

28.081

53.130

89%

38.894

137%

* Tổng số xe VinFast được giao tại Việt Nam vào năm 2024 là hơn 87.000 chiếc, vượt tổng dự báo của chúng tôi.

  • Khác

21.447

34.246

60%

35.656

96%

* Chủ yếu từ dịch vụ xây dựng cho các đối tác bán BĐS lô lớn.


 

 

 

 

 

 

LN từ HĐKD  

-2.469

-6.970

N.M.

-8.152

N.M.

 

  • Bán BĐS

32.550

34.978

7%

22.051

159%

 

  • Cho thuê

4.858

2.050

-58%

1.911

107%

 

  • Khách sạn nghỉ dưỡng

-4.716

-1.487

N.M.

-1.188

125%

 

  • Công nghiệp

-33.958

-41.996

N.M.

-33.907

124%

* Việc đẩy nhanh tiến độ giao xe dẫn đến khoản lỗ HĐKD lớn hơn, mặc dù biên lỗ hoạt động cải thiện từ 121% trong năm 2023 còn 79% trong năm 2024.

  • Khác

-1.203

-516

N.M.

2.981

N.M.

 

 

 

 

 

 

 

 

Thu nhập tài chính

20.502

48.082

135%

39.216

123%

* Các đóng góp chính bao gồm i) khoản lãi trước thuế là 21,3 nghìn tỷ đồng từ việc thoái toàn bộ 100% cổ phần tại SDI trong 9T 2024 và ii) ghi nhận doanh thu bán lô lớn tại Royal Island trong quý 2 và quý 4/2024 và Ocean Park 3 trong quý 4/2024 và iii) hoàn nhập dự phòng 3 nghìn tỷ đồng được ghi nhận từ việc chuyển nhượng danh mục các biệt thự biển và condotel.

Chi phí tài chính

-22.841

-30.709

34%

-27.023

114%

 

LN từ CTLK

-98

849

N.M.

895

95%

 

Lãi/lỗ khác

18.675

5.472

-71%

3.300

166%

* Bao gồm các khoản tài trợ của Chủ tịch cho VinFast với tổng số tiền là gần 8,4 nghìn tỷ đồng trong năm 2024, trong đó quý 4/2024 là 5 nghìn tỷ đồng.

LNTT 

13.769

16.724

21%

8.236

203%

 

Chi phí thuế

-11.713

-11.473

-2%

-8.000

143%

 

LNST 

2.056

5.251

155%

236

23x

 

Lợi ích CĐTS 

-101

-6.484

6329%

-2.165

299%

 

LNST sau lợi ích CĐTS 

2.157

11.735

444%

2.401

489%

 

 

 

 

 

 

 

 

Biên LN từ HĐKD 

-1,5%

-3,6%

 

-5,3%

 

 

  • Bán BĐS

34%

38%

 

32%

 

 

  • Cho thuê

55%

66%

 

50%

 

 

  • Khách sạn nghỉ dưỡng

-54%

-17%

 

-16%

 

 

  • Công nghiệp

-121%

-79%

 

-87%

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Biên LNTT 

8,5%

8,7%

 

5,3%

 

 

Biên LNST 

1,3%

2,7%

 

0,2%

 

 

Thuế suất thực tế

85,1%

68,6%

 

97,1%

 

 

Biên LNST sau lợi ích CĐTS 

1,3%

6,1%

 

1,6%

 

 

Nguồn: BCTC hợp nhất của VIC, dự báo của Vietcap (cập nhật ngày 26/11/2024)

Hình 2: Tổng nợ vay của VIC theo thời gian đáo hạn (nghìn tỷ đồng) tính đến cuối năm 2024

 

Nguồn: VIC, Vietcap tổng hợp

Powered by Froala Editor

Tư vấn nhanh và chính xác nhất, gọi ngay: (+84) 2 8888 2 6868

/en/research-center/vic-property-sales-chairman-grants-and-ev-deliveries-in-q4-2024-exceed-expectations-earnings-flash-analyst-meeting-note