toggle icon
logo text
logo symbol
toggle icon
Quay lại

SAB - Ban lãnh đạo hướng đến cải thiện sản lượng bán trong nửa cuối năm 2024 với việc ra mắt sản phẩm mới - Báo cáo Gặp gỡ NĐT

Phân tích doanh nghiệp

07/08/2024

* Quan điểm của chúng tôi:

- Nhìn chung, ban lãnh đạo có quan điểm lạc quan một cách thận trọng về triển vọng nửa cuối năm 2024. Mặc dù sản lượng bán bia của SAB trong tháng 7 không phục hồi sau sự chậm lại trong quý 2, ban lãnh đạo kỳ vọng việc ra mắt 333 Pilsner sẽ hỗ trợ sản lượng bán của SAB trong nửa cuối năm 2024. Bên cạnh đó, kế hoạch của công ty về việc tăng chi tiêu cho hoạt động quảng cáo và khuyến mại (A&P) trong nửa cuối năm 2024 so với nửa đầu năm phù hợp với kỳ vọng của chúng tôi. Do đó, chúng tôi nhận thấy không có rủi ro đáng kể đối với dự báo năm 2024 của chúng tôi.

- Trong khi sự cạnh tranh đang gia tăng, đặc biệt là ở kênh mua về truyền thống, chúng tôi tin rằng thị trường hiện tại ủng hộ kênh mua về và các sản phẩm bình dân sẽ hỗ trợ SAB trong bối cảnh cạnh tranh này.

* Kế hoạch nửa cuối năm 2024:

- Sản lượng bán bia của SAB trong tháng 7 nhìn chung phù hợp với xu hướng của sản lượng sản xuất bia của ngành bia nói chung. Tổng cục Thống kê báo cáo tổng sản lượng bia sản xuất giảm 5% YoY vào tháng 7/2024 (nhưng không đổi so với tháng trước), cho thấy thị trường tiếp tục đà giảm của quý 2.

- Tuy nhiên, ban lãnh đạo kỳ vọng việc ra mắt sản phẩm mới (333 Pilsner) sẽ hỗ trợ sản lượng bán của SAB trong nửa cuối năm 2024, mặc dù phải tăng chi tiêu cho A&P. SAB đặt mục tiêu chi tiêu cho A&P cao hơn trong nửa cuối năm 2024 so với nửa đầu năm vì công ty sẽ chi tiêu để xây dựng tệp khách hàng cho sản phẩm mới này. Dự báo của chúng tôi tương ứng tỷ lệ chi phí A&P/doanh thu bia là 10,4% trong nửa cuối năm 2024 so với 7,7% trong nửa đầu năm.

* Dòng sản phẩm mới: 333 Pilsner

- SAB gần đây đã tung ra một dòng sản phẩm mới của thương hiệu “333” có tên là “333 Pilsner”, theo ban lãnh đạo, sản phẩm này đã được đón nhận khi tung ra ở những thị trường đầu tiên.

- Bằng cách ra mắt dòng sản phẩm này, SAB đặt mục tiêu tiếp cận tệp người tiêu dùng rộng hơn và hưởng lợi từ xu hướng ưa chuộng các loại bia nhẹ hơn, êm hơn.

- Phân khúc: Sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp đại trà có giá 14.500 đồng cho một lon 330 ml (trên kênh bán lẻ hiện đại, theo nghiên cứu của chúng tôi).

- Phạm vi địa lý: Toàn quốc.

- Kênh tiêu thụ: Bắt đầu được bán tại kênh mua về và sau đó dần thâm nhập vào kênh tiêu thụ tại chỗ.

* Thị trường bia:

- SAB duy trì vị trí số một trên thị trường bia Việt Nam về sản lượng bán trên cơ sở tổng sản lượng bán trong 12 tháng gần nhất, mặc dù phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt hơn một chút ở kênh mua về truyền thống.

- Theo ban lãnh đạo, kênh tiêu thụ tại chỗ đã giảm dần do việc thực thi nghiêm ngặt Nghị định 100, trong khi kênh mua về truyền thống đã được cải thiện. Ngoài ra, sản lượng bán hàng của SAB thông qua các kênh mua về hiện đại (bao gồm các cửa hàng bán lẻ hiện đại và các nền tảng thương mại điện tử) đã tăng so với cùng kỳ trong nửa đầu năm 2024.

* KQKD của các công ty liên kết trong nửa đầu năm 2024:

- Công ty Liên doanh TNHH Crown Sài Gòn (công ty liên kết mà SAB nắm giữ 30% cổ phần, sản xuất và cung cấp lon nhôm cho SAB và các công ty bia, rượu và nước giải khát khác): Công ty đã chuyển từ mô hình sản xuất sang mô hình thương mại do phải di dời nhà máy (do hết hạn quyền sử dụng đất của nhà máy), dẫn đến biên lợi nhuận thấp hơn.

- Công ty Cổ phần Tập đoàn Bia Sài Gòn Bình Tây (Sabibeco, UPCoM: SBB, công ty liên kết mà SAB nắm giữ 22%): Công ty đã lỗ ròng 17 tỷ đồng trong quý 1/2024 (theo báo cáo tài chính của SBB) và vẫn chưa cải thiện trong quý 2. Bên cạnh đó, ban lãnh đạo kỳ vọng sẽ tăng cổ phần của SAB tại Sabibeco từ 22,18% (cuối tháng 6/2024) lên trên 50% vào cuối năm 2024.

- Một liên doanh cung cấp chai không hoạt động tốt do nhu cầu thị trường chuyển dịch từ chai sang lon.

* Hiện chúng tôi có khuyến nghị MUA đối với SAB với giá mục tiêu là 71.000 đồng/cổ phiếu.

Powered by Froala Editor

Tư vấn nhanh và chính xác nhất, gọi ngay: (+84) 2 8888 2 6868

/en/research-center/sab-management-eyes-sales-volume-improvement-in-h2-2024-with-new-product-launch-analyst-meeting-note