toggle icon
logo text
logo symbol
toggle icon
Quay lại

PVT – Thị trường tàu chở dầu tiếp tục thuận lợi – Báo cáo Gặp gỡ NĐT

Phân tích doanh nghiệp

06/08/2024

Chúng tôi đã tham dự cuộc họp gặp gỡ nhà đầu tư của Tổng CTCP Vận tải Dầu khí (PVT) vào ngày 06/08/2024. 

Nhìn chung, chúng tôi nhận thấy tiềm năng tăng nhẹ đối với dự báo lợi nhuận dài hạn của chúng tôi đối với PVT, dù cần thêm đánh giá chi tiết. Điều này là do (1) đóng góp mới từ một tàu chở dầu/hóa chất vào tháng 7/2024, bù đắp nhiều hơn so với dự báo của chúng tôi về việc trì hoãn mua một tàu chở dầu Aframax để vận chuyển dầu thô sang năm 2025 và (2) giá cước tàu chở dầu cao hơn một chút so với dự kiến đối với phân khúc vận chuyển dầu thô ở nước ngoài và phân khúc vận chuyển hóa chất, dù cần thêm đánh giá chi tiết. 

Triển vọng thị trường: 

  • Vận chuyển dầu thô: Về thị trường trong nước, PVT kỳ vọng nửa cuối năm 2024 sẽ ghi nhận KQKD khả quan hơn so với nửa đầu năm 2024 do Nhà máy Lọc Dầu Dung Quất (của CTCP Lọc hóa Dầu Bình Sơn) sẽ hoạt động với công suất và hiệu quả tối đa sau bảo dưỡng tổng thể (khách hàng vận chuyển dầu thô lớn nhất của PVT). Điều này phù hợp với kỳ vọng của chúng tôi. Về thị trường quốc tế, PVT kỳ vọng thị trường sẽ diễn biến tích cực vào năm 2024 do nhu cầu tăng trưởng theo tấn-dặm vượt xa mức tăng trưởng nguồn cung tàu chở dầu. Đối với năm 2025, mặc dù tổng đội tàu chở dầu tăng, nhưng mức tăng trưởng nhu cầu vẫn cao hơn một chút so với mức tăng trưởng nguồn cung, cho thấy thị trường vẫn tăng trưởng ổn định. Ngoài ra, trong 7 tháng đầu năm 2024, giá thuê tàu định hạn Aframax trung bình (mức chuẩn cho tàu chở dầu thô) tăng 9% YoY. Những diễn biến này vượt kỳ vọng của chúng tôi, hiện tại chúng tôi dự báo giá thuê tàu định hạn Aframax sẽ giảm 11% mỗi năm trong giai đoạn 2024-2025. 

  • Vận chuyển sản phẩm dầu/hóa chất: PVT kỳ vọng thị trường vẫn thuận lợi trong giai đoạn 2024-2025 khi nhu cầu tăng trưởng theo tấn-dặm tiếp tục vượt xa mức tăng trưởng nguồn cung tàu chở dầu. Trong 7 tháng đầu năm 2024, giá tàu chở dầu tầm trung (mức chuẩn cho tàu chở dầu sản phẩm/hóa chất) tăng 8% YoY và giá tàu chở dầu Handymax (mức chuẩn cho tàu chở hóa chất) tăng 12% YoY. Ngoài ra, Clarkson dự báo giá tàu chở hóa chất sẽ tăng 7%/2%/2% trong giai đoạn 2024-2026, cao hơn so với dự báo hiện tại của chúng tôi là 0%/-5%/0%. 

  • Triển vọng vận chuyển LPG và hàng rời phù hợp với kỳ vọng của chúng tôi. 

Kế hoạch đầu tư: Trong nửa cuối năm 2024, PVT có kế hoạch mua một tàu Handymax (20.000 DWT) và một tàu tầm trung (50.000 DWT) cho mảng tàu chở dầu sản phẩm/hóa chất, 3 tàu chở hàng rời và 1 tàu chở LPG. Trong số đó, PVT đã mua tàu NV Apollo (21.300 DWT) 14 năm tuổi vào tháng 7/2024, giúp tăng công suất đội tàu chở dầu sản phẩm/hóa chất của công ty thêm 5% lên 467.000 DWT. Việc mua lại này bù đắp nhiều hơn so với việc chúng tôi dự báo trì hoãn mua một tàu chở dầu Aframax để vận chuyển dầu thô sang năm 2025 (do không được đề cập trong kế hoạch đầu tư nửa cuối năm 2024 của PVT). Chúng tôi tin rằng các tàu chở dầu sản phẩm/hóa chất 20.000 DWT này mang lại lợi nhuận cao hơn so với tàu chở dầu Aframax do chi phí đầu tư thấp hơn 66%, mặc dù có giá thuê định hạn chỉ thấp hơn 43%. 

Cổ tức: PVT dự kiến chia cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 20%, sử dụng lợi nhuận năm 2022 và 2023, để tăng vốn điều lệ lên 4.272 tỷ đồng. Phương án này đang chờ chấp thuận bởi PetroVietnam. 

Về khoản chi phí khác 77 tỷ đồng trong quý 2/2024, PVT giải thích các chi phí này đến từ hợp đồng tàu trần của NV Trans (một công ty con của PVT, trong đó PVT nắm giữ 51% cổ phần). Năm 2023, NV Trans đã thỏa thuận nhận khoản thu nhập một lần từ một cổ đông chiến lược để trang trải chi phí và đảm bảo lợi nhuận cho tàu của NV Trans. Tuy nhiên, đến quý 2/2024, do đang đàm phán với cổ đông chiến lược này về điều khoản này, PVT đã thận trọng hoàn nhập khoản thu nhập một lần này và ghi nhận là chi phí một lần. Việc đàm phán dự kiến sẽ được hoàn tất vào cuối năm khi hợp đồng kết thúc. Trong khi chúng tôi chờ báo cáo tài chính chính thức để có đánh giá đầy đủ hơn, chúng tôi nhận thấy không có thay đổi đáng kể đối với dự báo của chúng tôi.  

Powered by Froala Editor

Tư vấn nhanh và chính xác nhất, gọi ngay: (+84) 2 8888 2 6868

/en/research-center/pvt-tanker-market-remains-favorable-analyst-meeting-note