- Tổng CTCP Vận tải Dầu khí (PVT) công bố KQKD quý 3/2023 khả quan với doanh thu đạt 2,6 nghìn tỷ đồng (+9% YoY; +20% QoQ), LNST sau lợi ích CĐTS báo cáo đạt 249 tỷ đồng (-6% YoY; -20% QoQ) và LNST sau lợi ích CĐTS cốt lõi đạt 263 tỷ đồng (+38% YoY, +9% QoQ). LNST sau lợi ích CĐTS báo cáo giảm chủ yếu là do thu nhập ròng khác giảm. Mức giảm này là do PVT không ghi nhận lợi nhuận từ việc thoái vốn tàu chở dầu trong quý 3/2023, vốn rất đáng kể trong quý 3/2022 (PVT Athena). Ngoài ra, mức giảm này lớn hơn mức tăng lợi nhuận gộp từ HĐKD vận tải, do giá cước tàu chở dầu cao hơn và tàu chở dầu mới được mua trong năm 2022 và trong 6 tháng đầu năm 2023. Trong quý 3/2023, giá thuê tàu định hạn Aframax (Indonesia đến Nhật Bản), là giá cước tàu chở dầu thô chuẩn, thấp hơn 19% QoQ và 30% YoY. Giá thuê tàu chở dầu tầm trung trung bình, là giá cước tàu chở sản phẩm dầu/hóa chất chuẩn, giảm 10% QoQ nhưng tăng 9% YoY.
- PVT ghi nhận KQKD 9 tháng đầu năm 2023 với doanh thu đạt 6,7 nghìn tỷ đồng (+2% YoY) và LNST sau lợi ích CĐTS báo cáo đạt 743 tỷ đồng (+19% YoY). Doanh thu tăng nhẹ chủ yếu do mảng FPSO giảm 34% YoY do mất hợp đồng O&M cho FPSO Lewek Emas. Điều này được bù đắp bởi mức tăng mạnh 16% YoY trong mảng vận tải, một phần nhờ sự đóng góp của một tàu chở dầu mới được mua lại vào năm 2022. Lợi nhuận gộp của PVT tăng 17% YoY, chủ yếu được hỗ trợ bởi giá thuê định hạn cao hơn cho mảng vận tải. Ngoài ra, chi phí quản lý (G&A) giảm, thu nhập tài chính tăng 109%, đã nâng biên lợi nhuận ròng lên 11,1% (+1,6 điểm % YoY). Điều này giúp LNST sau lợi ích CĐTS cốt lõi tăng 28% YoY trong 9 tháng đầu năm 2023.
- PVT ghi nhận KQKD khả quan trong 9 tháng đầu năm 2023, lần lượt hoàn thành 66% và 78% dự báo doanh thu và LNST sau lợi ích CĐTS cả năm của chúng tôi. Ngoài ra, LNST sau lợi ích CĐTS cốt lõi đã hoàn thành 76% dự báo cả năm của chúng tôi, mặc dù quý 3 có mức thấp do tính chất mùa vụ. Do đó, chúng tôi nhận thấy khả năng điều chỉnh tăng nhẹ so với dự báo hiện tại của chúng tôi, dù cần thêm đánh giá chi tiết.
Powered by Froala Editor