Chúng tôi đã tham dự ĐHCĐ của PVT vào ngày 15/04/2025. Ban lãnh đạo chia sẻ quan điểm thận trọng về thị trường vận tải tàu chở dầu toàn cầu do áp lực cung tàu tăng nhanh hơn so với tăng trưởng nhu cầu tấn dặm, tuy nhiên, doanh thu năm 2025 dự kiến sẽ vẫn tăng trưởng nhờ đóng góp cả năm từ 8 tàu mới mua trong năm 2024. Ban lãnh đạo cho rằng tác động từ thuế đối ứng chỉ mang tính ngắn hạn, trong khi các yếu tố cơ bản vẫn vững chắc trong dài hạn. Cổ đông đã thông qua phương án chia cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 32%, nâng vốn điều lệ của PVT 3,6 nghìn tỷ đồng lên 4,7 nghìn tỷ đồng, dự kiến hoàn tất trong nửa đầu năm 2025.
Chúng tôi nhận thấy khả năng điều chỉnh giảm đối với dự báo lợi nhuận năm 2025, dù cần thêm đánh giá chi tiết. Điều này là do LNTT sơ bộ trong quý 1/2025 chỉ đạt 16% so với dự báo cả năm.
1. Kế hoạch cho năm 2025
- Doanh thu: Đạt 10,3 nghìn tỷ đồng (giảm 13% so với thực tế trong năm 2024; +17% so với kế hoạch của năm 2024; 74% dự báo cho năm 2025 của chúng tôi)
- LNST trước lợi ích CĐTS báo cáo: Đạt 960 tỷ đồng (giảm 35% so với thực tế trong năm 2024; +26% so với kế hoạch của năm 2024; 52% dự báo cho năm 2025 của chúng tôi). Chúng tôi lưu ý rằng trong giai đoạn 2014-2024, LNST thực của PVT trung bình đã hoàn thành gấp 2,1 lần so với kế hoạch.
Ban lãnh đạo nhấn mạnh rằng với tư cách là công ty con chủ lực của PetroVietnam (PVN), đóng góp vào các mục tiêu tăng trưởng quốc gia, PVT cam kết thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh, ít nhất là tăng trưởng doanh thu, phù hợp với mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025 của Việt Nam. Công ty cũng lưu ý rằng bất chấp biến động thị trường, PVT đã duy trì tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) LNST sau lợi ích CĐTS báo cáo bền vững, đạt 12% trong giai đoạn 2014–2024.
2. Cổ tức: PVT có kế hoạch trả cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 32% (32 cổ phiếu mới cho mỗi 100 cổ phiếu hiện hữu) vào cuối năm 2025. Ngày giao dịch không hưởng quyền và ngày thanh toán vẫn chưa được công bố. Sau khi chi trả cổ tức, vốn cổ phần của PVT dự kiến sẽ tăng 32% từ mức 3.560 tỷ đồng hiện tại lên 4.699 tỷ đồng.
3. Kết quả sơ bộ quý 1/2025 không đạt kỳ vọng.
- Doanh thu sơ bộ quý 1/2025: Đạt 2,8 nghìn tỷ đồng (+10% YoY; đạt 20% dự phóng năm 2025 của chúng tôi)
- LNTT sơ bộ quý 1/2025: Đạt 370 tỷ đồng (đi ngang YoY; đạt 16% dự phóng năm 2025 của chúng tôi). Lợi nhuận thực tế của PVT từ trước đến nay thường cao hơn số liệu sơ bộ trung bình 14%. Trong khi chờ báo cáo tài chính chính thức nhằm đánh giá chi tiết hơn, chúng tôi vẫn thấy khả năng điều chỉnh giảm đối với dự báo hiện tại.
4. Triển vọng thị trường
4.1. Tổng quan triển vọng:
Ban lãnh đạo cho rằng tác động của thuế quan đối ứng chỉ là thách thức ngắn hạn, trong khi các yếu tố cơ bản dài hạn vẫn ổn định. Trong dài hạn, cân bằng thị trường vẫn sẽ phụ thuộc vào động lực cung-cầu toàn cầu. PVT cho biết thị trường vận tải biển toàn cầu đã giảm mạnh vào cuối năm 2024 và xu hướng giảm này dự kiến sẽ tiếp diễn vào năm 2025, do tăng trưởng cung vượt cầu. Tuy nhiên, ban lãnh đạo cho rằng đây là một giai đoạn điều chỉnh bình thường trong chu kỳ, sau giai đoạn bùng nổ năm 2021-2022. PVT thận trọng áp dụng chính sách khấu hao nhanh cho các tàu mới mua và ghi nhận trước các chi phí bảo dưỡng lớn để giảm thiểu rủi ro.
Dù giá cước giảm gần đây, giá cước thuê tàu định hạn vẫn cao hơn đáng kể so với trước 2020, duy trì lợi nhuận ổn định cho các nhà khai thác tàu chở dầu. Theo dữ liệu từ Alibra Shipping:
- Aframax (mức chuẩn cho tàu chở dầu thô): 29.900 USD/ngày trong quý 1/2025 (-36% YoY), vẫn cao gấp 1,9 lần trung bình giai đoạn 2019–2021.
- MR (mức chuẩn cho tàu chở sản phẩm dầu): 20.200 USD/ngày trong quý 1/2025 (-30% YoY), cao gấp 1,6 lần mức trước 2021.
- Handymax (mức chuẩn cho tàu chở dầu hóa chất): USD 19.700/ngày trong trong quý 1/2025 (-26% YoY), cao gấp 1,8 lần trung bình giai đoạn 2019–2021.
4.2. Triển vọng từng mảng:
- Dầu thô & Sản phẩm dầu:
- Thị trường trong nước: PVT kỳ vọng đóng góp cao hơn từ vận tải dầu thô trong nước, được hỗ trợ bởi sản lượng cao hơn so với cùng kỳ năm trước của BSR.
- Thị trường vận tải dầu thô quốc tế: Thị trường dự kiến sẽ vẫn tương đối ổn định vào năm 2025, khi tăng trưởng tàu chở dầu bị hạn chế và sản lượng hàng hóa tăng lên khi OPEC+ nới lỏng cắt giảm sản lượng. Các lệnh trừng phạt của Mỹ cũng đã hạn chế khoảng 12% đội tàu dầu thô toàn cầu, có thể hỗ trợ nhẹ cho các nhà khai thác tuân thủ như PVT.
- Thị trường vận tải sản phẩm dầu quốc tế: Thị trường phải đối mặt với áp lực vào năm 2025 khi tăng trưởng nguồn cung tàu chở dầu vượt xa nhu cầu tăng trưởng theo tấn-dặm. Nếu căng thẳng ở Biển Đỏ hạ nhiệt, nhu cầu vận tải đường dài có thể giảm, gây áp lực lên giá cước tàu chở dầu.
- Hóa chất: Nhu cầu tàu chở hóa chất vẫn lớn, được thúc đẩy bởi mức tiêu thụ hóa chất cao hơn ở Ấn Độ, Trung Quốc và Châu Âu. Tuy nhiên, giá cước thuê tàu định hạn phải đối mặt với áp lực từ việc tàu MR trở lại thị trường hóa chất (swing tonnage), khiến tính cạnh tranh gia tăng.
- LPG: Châu Á vẫn là thị trường nhập khẩu LPG lớn nhất, nhưng thương mại LPG toàn cầu có thể phải đối mặt với những trở ngại từ căng thẳng thương mại đang diễn ra giữa Mỹ và Trung Quốc. Hơn nữa, khi tình trạng tắc nghẽn tại Kênh đào Panama dần được giải quyết, và dự kiến sẽ bao gồm cả Biển Đỏ, khoảng cách vận chuyển dự kiến sẽ trở lại bình thường, có khả năng khiến tốc độ tăng trưởng tấn-dặm chậm lại so với năm 2024.
- Hàng rời: Triển vọng của thị trường hàng rời vào năm 2025 đang chịu áp lực do tăng trưởng nguồn cung tàu chở dầu vượt xa tốc độ tăng trưởng nhu cầu. Đặc biệt, nhập khẩu hàng rời của Trung Quốc khó có thể duy trì đà tăng mạnh như giai đoạn 2023–2024 trong bối cảnh chiến tranh thương mại. Việc các tuyến vận chuyển qua Kênh đào Panama và Biển Đỏ trở lại bình thường có thể làm giảm nhu cầu tấn-dặm.
5. Kế hoạch đầu tư: Tiếp tục mở rộng đội tàu đầy tham vọng trong năm 2025.
- Mở rộng đội tàu trong năm 2025: PVT có kế hoạch mua thêm 4–5 tàu chở dầu cho công ty mẹ. Vốn đầu tư của công ty mẹ dự kiến là 131 triệu USD (gấp 2,6 lần dự báo hiện tại của chúng tôi là 51 triệu USD). Như thường lệ, PVT đặt mục tiêu vốn đầu tư ban đầu cao để đảm bảo cổ đông thông qua sớm, cho phép linh hoạt triển khai khi điều kiện thị trường thuận lợi. Ban lãnh đạo cho biết trọng tâm đầu tư sẽ là tàu chở dầu Aframax, tiếp theo là tàu chở khí và tàu chở hóa chất.
- Chiến lược mở rộng mảng LNG: PVT nhìn nhận vận tải LNG là cơ hội tăng trưởng dài hạn. Công ty có kế hoạch ưu tiên các tuyến quốc tế trước và có thể chuyển sang hoạt động trong nước khi nhu cầu trong nước ổn định hơn.
Hình 1: Kế hoạch đầu tư vốn cho công ty mẹ trong năm 2025 của PVT
Công suất (DWT) | Ngân sách (triệu USD) | |
Dự án đầu tư 1 |
|
|
Sản phẩm dầu: 1 tàu tầm trung (MR) | 45.000 - 55.000 | 29 |
Hàng rời: 1 tàu | 25.000 - 75.000 | |
Dự án đầu tư 2 |
|
|
Sản phẩm dầu: 2 tàu tầm trung (MR) | 45.000 - 55.000 | 52 |
Dầu thô: 1 tàu Aframax | 80.000 - 120.000 | |
Dự án đầu tư 3 |
|
|
1 tàu chở LNG hoặc 1 tàu VLGC hoặc 1-3 tàu (dầu thô, sản phẩm dầu, hóa chất) | 19.000 - 140.000 | 60 |
Tổng cộng (triệu USD) |
| 141 |
Tổng cộng (tỷ đồng)* |
| 3.525 |
Nguồn: PVT, Vietcap. (*: PVT ước tính tổng chi phí đầu tư với 1 USD = 25.000 VND) (Phần tô đỏ thể hiện các ưu tiên của PVT)
Powered by Froala Editor