- LNST sau lợi ích CĐTS quý 2 đạt 1,2 nghìn tỷ đồng (+47% YoY, +12% QoQ) với doanh thu 73,8 nghìn tỷ đồng (+12% YoY; -2% QoQ). Điều này chủ yếu được thúc đẩy bởi sản lượng thương phẩm tăng 1% YoY (so với mức nền cao của quý 2/2023), biên lợi nhuận gộp tăng từ 5,9% lên 6,3% và thu nhập khác 121 tỷ đồng. Giá dầu Brent có xu hướng giảm trong hầu hết quý 2 so với xu hướng tăng chung của quý 1, tuy nhiên, giá dầu trung bình là 85 USD/thùng (+4% QoQ, +9% YoY) so với quý 1 là 82 USD/thùng. Chúng tôi cho rằng lợi nhuận cao là nhờ khả năng tìm nguồn cung ứng đầu vào rất tốt của PLX, khoản lỗ tỷ giá không đáng kể cũng như dự phòng/hoàn nhập hàng tồn kho không đáng kể.
- Doanh thu và LNST sau lợi ích CĐTS 6T 2024 lần lượt đạt 148,9 nghìn tỷ đồng (+12% YoY) và 2,3 nghìn tỷ đồng (+59% YoY), hoàn thành 52% và 60% dự báo cả năm tương ứng của chúng tôi.
- Chúng tôi kỳ vọng LNST nửa cuối năm 2024 sẽ cao hơn đáng kể so với nửa đầu năm với việc Bộ Công Thương và Bộ Tài chính điều chỉnh tăng gần đây về chi phí kinh doanh định mức, bằng 6% (gấp 2 lần mức tăng năm 2023) đối với xăng và 14% (gấp 4,7 lần mức tăng năm 2023) đối với dầu diesel, có hiệu lực từ ngày 4/7, bên cạnh ước tính sản lượng thương phẩm cao hơn 2% so với nửa đầu năm.
- Ngoài ra, Bộ Công Thương sẽ trình Chính phủ ban hành Nghị định thay thế các Nghị định về kinh doanh xăng dầu trong quý 3. Hiện tại chúng tôi kỳ vọng Nghị định mới sẽ giúp các thương nhân phân phối trang trải tốt hơn chi phí hoạt động và củng cố khả năng sinh lời. Trước đây, Bộ Công Thương đã công bố dự thảo mới thứ ba của nghị định để sửa đổi Nghị định 83/2014, Nghị định 95/2021 và Nghị định 80/2023. Nhìn chung, dự thảo thứ ba duy trì các mục tiêu của dự thảo thứ hai về việc: (1) Cho phép các nhà phân phối xăng dầu tự đặt giá bán lẻ, miễn là thấp hơn mức trần do Chính phủ quy định, và (2) Giảm bớt các khâu trung gian.
- Chúng tôi thấy tiềm năng điều chỉnh tăng đối với dự báo LNST sau lợi ích CĐTS năm 2024, dù cần thêm đánh giá chi tiết. Hiện tại chúng tôi có khuyến nghị MUA cho PLX với giá mục tiêu 55.000 đồng/cổ phiếu.
Hình 1: KQKD 6T 2024 của PLX
Tỷ đồng | Q2 2023 | Q2 2024 | YoY | 6T 2023 | 6T 2024 | YoY | % dự báo năm 2024 của Vietcap |
Giá dầu Brent (USD/thùng) * | 78 | 85 | 9% | 80 | 83 | 4% | 100% |
Giá xăng (đồng/lít) * | 21.385 | 22.711 | 6% | 21.736 | 22.490 | 3% | 116% |
Giá dầu diesel (đồng/lít) * | 18.540 | 20.362 | 10% | 19.858 | 20.437 | 3% | 106% |
Sản lượng bán trong nước (triệu m3) | 2,66 | 2,67 | 0,5% | 5,27 | 5,30 | 0,5% | 49% |
Doanh thu | 65.750 | 73.837 | 12% | 133.182 | 148.943 | 12% | 52% |
Lợi nhuận gộp | 3.931 | 4.621 | 18% | 7.490 | 9.291 | 24% | 51% |
Chi phí bán hàng | -2.958 | -3.209 | 8% | -5.766 | -6.407 | 11% | 51% |
Chi phí quản lý | -219 | -253 | 15% | -426 | -491 | 15% | 48% |
Lợi nhuận từ HĐKD | 753 | 1.159 | 54% | 1.298 | 2.392 | 84% | 54% |
Thu nhập tài chính | 432 | 430 | 0% | 946 | 880 | -7% | 48% |
Chi phí tài chính | -355 | -373 | 5% | -737 | -748 | 1% | 52% |
Chi phí lãi vay | -230 | -177 | -23% | -463 | -371 | -20% | 35% |
Lãi/lỗ từ công ty LDLK | 193 | 166 | -14% | 343 | 277 | -19% | 44% |
LNTT | 1.064 | 1.503 | 41% | 1.902 | 2.944 | 55% | 56% |
Thuế doanh nghiệp | -172 | -228 | 33% | -344 | -537 | 56% | 51% |
LNST sau lợi ích CĐTS báo cáo | 813 | 1.199 | 48% | 1.433 | 2.272 | 59% | 60% |
|
|
| điểm % thay đổi |
|
| điểm % thay đổi |
|
Biên lợi nhuận gộp % | 6,0% | 6,3% | +0,3 | 5,6% | 6,2% | +0,6 |
|
Chi phí bán hàng & marketing/doanh thu | 4,5% | 4,3% | -0,2 | 4,3% | 4,3% | -0,0 |
|
Chi phí quản lý/doanh thu | 0,3% | 0,3% | +0,0 | 0,3% | 0,3% | +0,0 |
|
Biên LN từ HĐKD | 1,1% | 1,6% | +0,4 | 1,0% | 1,6% | +0,6 |
|
Biên LNST sau lợi ích CĐTS | 1,2% | 1,6% | +0,4 | 1,1% | 1,5% | +0,4 |
|
Nguồn: PLX, Vietcap (*giá trung bình)
Hình 2: Diễn biến giá Platts Singapore (điểm tham chiếu giá bán lẻ xăng dầu của Việt Nam), không bao gồm tác động của quỹ bình ổn xăng dầu (USD/thùng)
Nguồn: Bộ Công Thương, Vietcap (dữ liệu cập nhật đến ngày 30/06/2024)
Hình 3: Giá bán lẻ xăng E5 và dầu diesel, bao gồm tác động của quỹ bình ổn xăng dầu (đồng/lít)
Nguồn: PLX, Vietcap (dữ liệu cập nhật đến ngày 30/06/2024)
Powered by Froala Editor