Giá trị xuất khẩu cá tra của Việt Nam tăng 2% YoY và 1% QoQ trong quý 4/2023. Dựa trên ước tính của chúng tôi từ dữ liệu của AgroMonitor, giá trị xuất khẩu cá tra của Việt Nam đạt 485 triệu USD trong quý 4/2023, chủ yếu do sản lượng tăng 5% QoQ. Điều này bị ảnh hưởng bởi giá bán trung bình (ASP) của các nhà xuất khẩu cá tra giảm 4% QoQ, trong đó ASP của công ty chủ chốt VHC giảm 28% YoY và 12% QoQ trong quý 4/2023.
Sản lượng xuất khẩu sang Mỹ tăng nhẹ so với quý trước trong khi doanh số sang Trung Quốc và Châu Âu giảm trong quý 4/2023. Trong quý 4/2023, sản lượng xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc (quốc gia nhập khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam) giảm 11% QoQ, chủ yếu do (1) nhu cầu hạ nhiệt sau mùa lễ hội Trung Quốc trong quý 3 và (2) sự cạnh tranh gay gắt với các loại phi lê cá thịt trắng khác ở thị trường thủy sản của quốc gia này. Điều đó cũng cho thấy người tiêu dùng Trung Quốc vẫn quan tâm đến giá cả khi sử dụng dịch vụ ăn uống, được chứng minh rõ hơn bằng niềm tin của người tiêu dùng Trung Quốc duy trì ở mức thấp trong quý 4/2023. Do đó, chúng tôi nhận thấy dư địa tăng trưởng cho giá cá tra tại thị trường Trung Quốc vào năm 2024 sẽ thu hẹp. Trong khi đó, doanh số sang thị trường châu Âu tăng nhẹ 2% QoQ trong khi doanh số sang tị trường Mỹ tăng 6% QoQ, chúng tôi cho rằng nguyên nhân chủ yếu nhờ niềm tin của người tiêu dùng cao hơn trong mùa nghỉ lễ. Theo nhà chế biến/xuất khẩu cá VHC, khách mua tại thị trường Mỹ tỏ ra thận trọng về phí dây chuyền lạnh cao đối với việc bảo quản phi lê cá tra đông lạnh trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ yếu và công ty dự kiến số lượng đơn đặt hàng sẽ cao hơn trong nửa cuối năm 2024 khi niềm tin của người tiêu dùng phục hồi và giá thực phẩm ổn định. Ngoài ra, chúng tôi tin rằng việc Mỹ và Châu Âu thắt chặt lệnh cấm cá và hải sản có nguồn gốc từ Nga có thể có tác động tích cực đến các sản phẩm thủy sản của Việt Nam, bao gồm cả cá tra.
Powered by Froala Editor