- Chúng tôi đã tham dự ĐHCĐ của Ngân hàng TMCP Quân Đội (MBB) vào ngày 19/04. Nội dung chính của đại hội bao gồm đề xuất kế hoạch năm 2024 và xin ý kiến cổ đông thông qua kế hoạch chia cổ tức. Phần hỏi đáp tập trung vào triển vọng kinh doanh, khẩu vị rủi ro và tỷ lệ cho vay của MBB đối với một số doanh nghiệp cụ thể.
- Kế hoạch năm 2024 bao gồm tăng trưởng tín dụng 15-16% YoY (tăng trưởng cuối cùng phụ thuộc vào quyết định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về việc phân bổ hạn mức tín dụng của MBB), tỷ lệ nợ xấu được giữ thấp hơn hoặc bằng 2%, và LNTT từ 27,9 nghìn tỷ đồng – 28,4 nghìn tỷ đồng (+6%-8% YoY) so với dự báo của chúng tôi là 31 nghìn tỷ đồng (+18% YoY). Ngoài ra, tỷ lệ chi phí trên thu nhập dự kiến sẽ được kiểm soát ở dưới mức 30%. Tỷ lệ CASA duy trì ở mức khoảng 40%. MBB cho biết kế hoạch tăng trưởng LNTT thận trọng hơn trong năm nay một phần do mục đích tăng cường bộ đệm dự phòng và rủi ro áp lực giảm đối với NIM. MBB đặt mục tiêu kiểm soát tỷ lệ bao phủ nợ trên 100% trong dài hạn.
- LNTT sơ bộ quý 1/2024: 5,8 nghìn tỷ đồng (-11% YoY), hoàn thành 19% dự báo cả năm. Lợi nhuận phù hợp với dự báo của chúng tôi. Tăng trưởng tín dụng Q1/2024 chậm ở mức 0,23% (hạn mức tín dụng hiện tại là 15,6%).
- Lãi suất cho vay trung bình của MBB đã giảm 1-1,5 điểm % YoY. Ngân hàng dự kiến lãi suất cho vay sẽ đi ngang hoặc tăng vào cuối năm.
- MBB đặt kế hoạch tăng trưởng lợi nhuận giai đoạn 2024-2029 khoảng 12%/năm
- MBB đề xuất (1) kế hoạch chia cổ tức cổ phiếu là 15% số cổ phiếu đang lưu hành và (2) mức cổ tức tiền mặt là 5% (500 đồng/cổ phiếu) sử dụng lợi nhuận giữ lại của năm 2023. Kế hoạch chia cổ tức năm 2024 là 10%-20%.
- MBB đề xuất tiếp tục phát hành 62 triệu cổ phiếu cho các đối tác chiến lược của ngân hàng trong quý 2/2024-2025. Chúng tôi lưu ý rằng đây là phần còn lại trong kế hoạch phát hành riêng lẻ của MBB được đề xuất trong năm 2023 bao gồm (1) 70 triệu cổ phiếu cho Tập đoàn Viettel và (2) 65 triệu cổ phiếu cho các nhà đầu tư chuyên nghiệp. Trong tháng 3/2024, MBB đã hoàn tất phát hành (1) 43 triệu cổ phiếu (trên tổng số 70 triệu cổ phiếu) cho Tập đoàn Viettel và (2) 30 triệu cổ phiếu (trên tổng 65 triệu cổ phiếu) cho Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC).
- Chúng tôi hiện có khuyến nghị MUA đối với MBB với giá mục tiêu là 28.500 đồng/cổ phiếu.
Không cho vay đối với SCB; chất lượng dư nợ cho vay đối với NVL và Tập đoàn Trung Nam được kiểm soát. MBB hiện tại cấp vốn cho 3 dự án của Tập đoàn Trung Nam (Thuận Bắc, Thuận Nam và Trà Vinh). Mặc dù dòng tiền chậm, tất cả các dự án này đều có giá ưu đãi (FiT), và ngân hàng vẫn chưa có nhiều quan ngại về khả năng thanh toán của khách hàng này. MBB cũng kỳ vọng những diễn biến tích cực trong quý 2/2024 đối với các dự án của NVL được cấp vốn bởi ngân hàng nhờ sự hỗ trợ của Chính phủ. Ngân hàng cho biết tình hình của NVL đã cải thiện trong các quý gần đây.
MBB dự kiến tiếp tục mở rộng tệp khách hàng và cải thiện đóng góp doanh thu thông qua các nền tảng số. MBB đặt mục tiêu sẽ phục vụ 30 triệu khách hàng tính đến cuối năm 2024 và 40 triệu khách hàng tính đến năm 2029. MBB hiện có 26 triệu khách hàng với tỷ lệ hoạt động hơn 60%. MBB đặt mục tiêu (1) mở rộng mạng lưới sang miền Trung và miền Nam với mức đầu tư dưới 20% vốn điều lệ và (2) tăng mức đóng góp doanh thu thông qua các nền tảng số lên 50% trong năm 2026 (so với 24,4% trong năm 2023). MBB có kế hoạch bán tối đa 49% cổ phần của MB Campuchia cho một nhà đầu tư chiến lược với mục đích hiểu rõ hơn về môi trường kinh doanh địa phương và tăng năng lực quản trị điều hành. Ngân hang thương mại MB Cambodia đã chính thức đi vào hoạt động vào đầu tháng 1/2023 với vốn điều lệ 100 triệu USD sau khi bắt đầu hoạt động kinh doanh ngân hàng tại Campuchia kể từ năm 2011 với tư cách là chi nhánh của MBB.
MBB kỳ vọng MCredit sẽ phục hồi mạnh từ mức nền thấp trong năm 2023. Ban lãnh đạo dự báo LNTT năm 2024 của MCredit sẽ tăng hơn 100% YoY. LNTT của MCredit năm 2023 đạt khoảng 300 tỷ đồng, thấp hơn kế hoạch năm 2023 của ban lãnh đạo là 1,3 nghìn tỷ đồng. MBB cho biết công ty đã và đang tích cực (1) tái cơ cấu hoạt động thu hồi nợ xấu (chuyển sang dịch vụ nội bộ) và (2) thay đổi chiến lược cho vay thông qua việc ưu tiên tiếp cận tệp khách hàng của tập đoàn thông qua các nền tảng số thay vì trực tiếp tìm kiếm khách hàng mới.
Powered by Froala Editor