toggle icon
logo text
logo symbol
toggle icon
Quay lại

Góc nhìn đầu tư: Sân bay Quốc tế Long Thành (LTA) - Đại dự án hàng không dự kiến tác động đến nhiều ngành

Báo cáo ngành

24/07/2023

Tổng CT Cảng Hàng không Việt Nam (HOSE: ACV; khuyến nghị KHẢ QUAN, giá mục tiêu 95.100 đồng/cổ phần) dự kiến khởi công gói thầu lớn nhất của LTA vào tháng 8/2023. Việc đấu thầu xây dựng nhà ga hành khách của LTA đã không thành công kể từ tháng 9/2022. Nguyên nhân là do yêu cầu thời gian thi công hạn chế và đơn giá thấp, theo ACV. Đây là gói thầu lớn nhất của LTA giai đoạn 1 với giá trị 1,5 tỷ USD. Tuy nhiên, vào ngày 12/6, ba liên danh đã tham gia đấu thầu gói thầu sau khi thời gian thi công yêu cầu được nâng từ 33 tháng lên 39 tháng. 

Cả ba liên danh đều có kinh nghiệm về cơ sở hạ tầng và các sân bay quốc tế lớn. Liên danh Hoa Lư gồm một số công ty xây dựng hàng đầu trong nước như Coteccons (HOSE: CTD, khuyến nghị BÁN, giá mục tiêu 43.400 đồng/cổ phiếu), Hòa Bình (HOSE: HBC), Delta và Unicons với Powerline Engineering PCL từ Thái Lan, đơn vị có kinh nghiệm trong Sân bay Suvarnabhumi. Liên danh Nhà thầu CHEC-BCEG-Việt Nam do hai nhà thầu xây dựng hàng đầu Trung Quốc là Công ty Kỹ thuật Cảng Trung Quốc (CHEC) và Tập đoàn Kỹ thuật Xây dựng Bắc Kinh (BCEG) đứng đầu, đã xây dựng nhiều sân bay ở Trung Quốc và nước ngoài. VIETUR được dẫn dắt bởi IC Istas —nhà thầu top 3 của Thổ Nhĩ Kỳ với kinh nghiệm tại các sân bay quốc tế lớn. VIETUR cũng bao gồm các nhà thầu xây dựng có liên quan đến ông cựu Chủ tịch CTD và Vinaconex (HOSE: VCG) — nhà thầu xây dựng cơ sở hạ tầng hàng đầu với bề dày kinh nghiệm xây dựng các sân bay trong nước. 

Dự báo lợi nhuận tăng đáng kể cho các nhà thầu xây dựng. Trong giai đoạn 2019-2022, giá trị hợp đồng ký mới bình quân hàng năm của CTD và HBC giảm lần lượt 50% và 21% so với giai đoạn 2014-2018 xuống còn 13,4 nghìn tỷ đồng và 14,3 nghìn tỷ đồng. Điều này làm cho gói thầu LTA 5.10 trở thành giá trị backlog hấp dẫn. Giả sử biên lợi nhuận ròng thu được trên tổng giá trị gói thầu là 3%, chúng tôi ước tính tổng lợi nhuận ròng mà liên danh trúng thầu thu được sẽ vào khoảng 1 nghìn tỷ đồng. Chúng tôi ước tính tổng lợi nhuận ròng tối đa là 525 tỷ đồng cho một nhà thầu tham gia gói thầu 5.10 (nếu nhà thầu hoàn thành 50% tổng backlog của gói). Mức lợi nhuận này là đáng kể so với LNST sau lợi ích CĐTS trung bình hàng năm giai đoạn 2019-2022 của CTD (264,0 tỷ đồng), HBC (lỗ ròng 133,0 tỷ đồng) và VCG (866,3 tỷ đồng). 


Powered by Froala Editor

Tư vấn nhanh và chính xác nhất, gọi ngay: (+84) 2 8888 2 6868

/en/research-center