- Chúng tôi đã tham dự buổi họp NĐT và ĐHCĐ của CTCP Cao su Đà Nẵng (DRC) tại Đà Nẵng vào ngày 23 & 24/4/2024.
- Ban lãnh đạo kỳ vọng nhu cầu từ thị trường trong nước sẽ khả quan hơn vào năm 2024 so với năm 2023 và bày tỏ sự lạc quan về triển vọng sản lượng xuất khẩu sang thị trường Mỹ sẽ cao hơn vào năm 2024.
- Chúng tôi nhận thấy rủi ro điều chỉnh giảm nhẹ đối với dự báo năm 2024 của chúng tôi do tiến độ của nhà máy sản xuất lốp radial – dự án giai đoạn 3 chậm hơn dự kiến, được bù đắp một phần bởi tiềm năng tăng giá bán từ quý 3/2024.
- ĐHCĐ thông qua kế hoạch năm 2024 bao gồm doanh thu thuần 5,2 nghìn tỷ đồng (+16% YoY) và LNST sau lợi ích CĐTS là 228 tỷ đồng (-7% YoY). Ban lãnh đạo cho rằng chênh lệch giữa mục tiêu tăng trưởng doanh thu thuần và LNST sau lợi ích CĐTS là do chi phí khấu hao từ nhà máy sản xuất lốp radial – giai đoạn 3 dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào quý 4/2024. Các mục tiêu này tương đương với 98% và 128% dự báo tương ứng của chúng tôi. Chúng tôi cho rằng kế hoạch lợi nhuận của DRC là thận trọng do công ty bình quân vượt 30% so với kế hoạch LNTT trong 5 năm qua.
- ĐHCĐ thông qua mức cổ tức bằng tiền mặt năm 2023 là 1.200 đồng/cổ phiếu (lợi suất 4%). Khoản tạm ứng cổ tức bằng tiền mặt năm 2023 trị giá 500 đồng/cổ phiếu đã được trả vào tháng 1/2024. Chúng tôi dự kiến DRC sẽ trả 700 đồng/cổ phiếu còn lại trong thời gian còn lại của năm 2024.
1. Dự án nhà máy lốp radial – giai đoạn 3: DRC đã hoàn thành khoảng 60% dự án nhà máy lốp radial – giai đoạn 3 (tổng vốn đầu tư XDCB dự kiến đạt 600 tỷ đồng) để nâng công suất lên 1 triệu lốp radial/năm. Ban lãnh đạo đặt mục tiêu hoàn thành toàn bộ dự án trong quý 4/2024 so với mục tiêu trước đây của công ty là vào quý 2/2024, do thời gian phê duyệt thiết kế phòng cháy chữa cháy kéo dài hơn dự kiến. Tuy nhiên, ban lãnh đạo tự tin công ty sẽ hoàn thành dự án sớm hơn mục tiêu. Ngoài ra, DRC đã đưa phần hoàn thiện của dự án đi vào hoạt động. Tuy nhiên, tiến độ của dự án vẫn chậm hơn so với giả định hiện tại của chúng tôi về việc toàn bộ dự án sẽ đi vào hoạt động vào đầu năm 2024.
2. Định hướng về nhu cầu năm 2024:
* Thị trường trong nước: Ban lãnh đạo kỳ vọng nhu cầu năm 2024 sẽ mạnh hơn so với năm 2023, được hỗ trợ bởi (1) mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2024 của Việt Nam cao hơn so với năm 2023 và (2) các chính sách hỗ trợ từ Chính phủ (ví dụ: yêu cầu của Chính phủ về việc sử dụng sản phẩm từ các nhà sản xuất trong nước trong các dự án của doanh nghiệp nhà nước). Tuy nhiên, sự cạnh tranh về giá với các nhà sản xuất lốp xe Trung Quốc sẽ căng thẳng hơn trong năm 2024, theo ban lãnh đạo.
* Thị trường xuất khẩu:
- Mỹ: DRC dự kiến sản lượng xuất khẩu sang Mỹ cao hơn bắt đầu từ quý 2/2024 và giá bán tăng bắt đầu từ quý 3/2024. Điều này được thúc đẩy bởi uy tín của các sản phẩm từ DRC đã cải thiện và tác động tích cực tiềm năng từ cuộc điều tra chống bán phá giá của Mỹ đối với lốp radial xe tải và xe buýt (TBR) xuất khẩu từ Thái Lan. Quyết định sơ bộ của Mỹ về cuộc điều tra dự kiến sẽ được công bố vào ngày 14/05/2024 và quyết định cuối cùng dự kiến vào ngày 28/07/2024. Để giảm thiểu những tác động tiêu cực nếu Mỹ đưa ra quyết định khẳng định cho cuộc điều tra, các nhà xuất khẩu Thái Lan đã giảm giá bán tại Mỹ để đẩy nhanh doanh số trong quý 1/2024. Do đó, DRC phải đối mặt với sự cạnh tranh cao tại thị trường Mỹ trong quý 1/2024. Do lượng tồn kho lốp xe xuất khẩu từ Thái Lan sẽ dần được tiêu thụ, DRC dự kiến sản lượng xuất khẩu sang Mỹ sẽ tăng bắt đầu từ quý 2/2024. Ngoài ra, ban lãnh đạo dự kiến sẽ tăng giá bán tại Mỹ bắt đầu từ quý 3/2024 nhờ uy tín của sản phẩm từ DRC được cải thiện tại Mỹ. Tuy nhiên, mức độ tăng giá phụ thuộc vào bối cảnh cạnh tranh thực tế tại thời điểm đó.
- Brazil: Vào tháng 3/2023, Brazil áp dụng mức thuế 16% đối với lốp xe nhập khẩu để bảo vệ các nhà sản xuất trong nước, điều này gây khó khăn cho các doanh nghiệp xuất khẩu như DRC. Ban lãnh đạo đặt mục tiêu giữ nguyên mức sản lượng xuất khẩu sang Brazil trong năm 2024.
3. Các thông tin khác về hoạt động kinh doanh của DRC:
* Chi phí đầu vào: Ban lãnh đạo cho rằng giá cao su tăng trong quý 1/2024 do nguồn cung cao su thấp là yếu tố mùa vụ. Tuy nhiên, DRC dự kiến giá cao su sẽ giảm dần trong các quý còn lại của năm. Do công ty dự trữ nguyên liệu đầu vào trước khoảng 2 tháng, chúng tôi cho rằng việc giá cao su dự kiến giảm bắt đầu từ quý 2 sẽ hỗ trợ biên lợi nhuận gộp bắt đầu từ quý 3.
* Chi phí logistic: DRC đã đàm phán với một số nhà cung cấp dịch vụ logistic để có chi phí logistic thấp hơn bắt đầu từ tháng 6/2024. Ban lãnh đạo cho biết chi phí vận tải đường biển tháng 3/2024 giảm khoảng 10%-15% so với 2 tháng đầu năm 2024.
Powered by Froala Editor