Chúng tôi duy trì quan điểm rằng lượng tiêu thụ xăng dầu sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh, ngay cả khi xe điện ngày càng phổ biến. Theo Bộ Công Thương, lượng tiêu thụ xăng dầu trong giai đoạn 8 tháng đầu năm 2024 đã tăng 4% YoY. Chúng tôi dự báo tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) lượng tiêu thụ xăng dầu sẽ ở mức 4,1% trong giai đoạn 2023-2028, gấp 10 lần mức CAGR 0,4% mà Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo cho lượng tiêu thụ toàn cầu trong cùng giai đoạn. Lượng tiêu thụ xăng dầu ở mức cao sẽ thúc đẩy đà tăng trưởng sản lượng vận tải của các công ty vận tải dầu khí.
Kể từ năm 2022, ngành vận tải dầu khí đã chứng kiến sự thay đổi cấu trúc ngành do xung đột Nga-Ukraine. Trong năm 2024, BDTI (chỉ số đại diện cho giá cước thuê tàu chở dầu thô giao ngay) đã giảm nhẹ khoảng 5% YoY, nhưng vẫn cao hơn gấp 1,7 lần so với mức ghi nhận trong năm 2021 (trước xung đột Nga-Ukraine). BCTI (chỉ số đại diện cho giá cước thuê tàu chở sản phẩm lọc dầu/hóa chất giao ngay) đã tăng 2% YoY trong năm 2024 và cao hơn khoảng 1,5 lần so với mức trước xung đột. Các mức tăng giá cước thuê tàu này càng được hỗ trợ bởi căng thẳng tại Biển Đỏ bắt đầu từ cuối năm 2023. Cụ thể, giá cước của tàu Aframax (giá tiêu chuẩn cho tàu chở dầu thô), tàu tầm trung (MR, giá tiêu chuẩn cho tàu chở sản phẩm dầu) và tàu Handymax (giá tiêu chuẩn cho tàu chở hóa chất) đã lần lượt tăng 3%/4%/11% trong năm 2024.
Powered by Froala Editor