toggle icon
logo text
logo symbol
toggle icon
Quay lại

AST – Mở rộng trong trung hạn tăng tốc hỗ trợ triển vọng tăng trưởng mạnh mẽ; Khai trương 20 điểm bán mới tại nhà ga T3 Tân Sơn Nhất ngay sau Lễ Giải phóng – Báo cáo ĐHCĐ

Phân tích doanh nghiệp

21/04/2025

1. Kế hoạch năm 2025

-    Doanh thu: 1,6 nghìn tỷ đồng (+20% YoY; tương đương 97% dự báo năm 2025 của chúng tôi)

-    Lợi nhuận trước thuế (LNTT): 300 tỷ đồng (+17% YoY; tương đương 89% dự báo năm 2025 của chúng tôi)

-    Biên LNTT: 18,8% (so với mức 19,3% vào năm 2024; 20,4% dự báo năm 2025 của chúng tôi)

-    Chúng tôi cho rằng AST đặt kế hoạch kinh doanh thận trọng như thường lệ.

2. KQKD quý 1/2025 sơ bộ

-    Doanh thu: 400 tỷ đồng (+18% YoY; tương đương 24% dự báo năm 2025 của chúng tôi). Theo ban lãnh đạo, doanh thu trung bình hàng tháng đạt 89 tỷ đồng đối với các điểm bán tại nhà ga quốc tế và 60 tỷ đồng đối với các điểm bán tại nhà ga trong nước.

-    LNTT: 88 tỷ đồng (+40% YoY; tương đương 26% dự báo năm 2025 của chúng tôi)

-    Biên LNTT: 22% (so với mức 18,5% trong quý 1/2024; 20,4% dự báo năm 2025 của chúng tôi)

-    KQKD sơ bộ này nhìn chung phù hợp với dự báo của chúng tôi. Do đó, chúng tôi nhận thấy không có thay đổi đáng kể đối với dự báo hiện tại của chúng tôi cho AST, dù cần thêm đánh giá chi tiết.

3. Cập nhật về việc mở rộng tại nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, T2 Nội Bài và Sân bay Quốc tế Long Thành (LTA)

-    Số lượng cửa hàng: Tính đến quý 1/2025, AST đang vận hành 144 điểm bán, trong đó 47% tại nhà ga quốc tế và 53% tại nhà ga trong nước. Trong đó bao gồm 19 điểm bán đã được ký kết tại nhà ga T3 Tân Sơn Nhất mới khai trương.

-    Chi tiết triển khai tại nhà ga T3: Theo ban lãnh đạo, tại nhà ga này, AST đã trúng thầu hơn 20% tổng diện tích và dự kiến vận hành 19 điểm bán, bao gồm 5 cửa hàng bán lẻ (trong đó có 1 cửa hàng hợp tác vận hành với đối tác nước ngoài), 5 cửa hàng thức ăn nhanh (hợp tác với đối tác Pháp nhằm nâng cao hiệu quả vận hành), 5 nhà hàng, 3 phòng chờ (hợp tác với Vietcombank, Techcombank và Ngân hàng Nam Á), và 1 điểm dịch vụ đóng gói. Ban lãnh đạo kỳ vọng các cửa hàng bán lẻ, thức ăn nhanh và nhà hàng sẽ đi vào hoạt động hoàn toàn ngay sau kỳ nghỉ lễ 30/4- 1/5, trong khi các phòng chờ dự kiến khai trương vào giữa năm 2025. Ngoài ra, AST cũng kỳ vọng có thể đấu thầu được một điểm Trung tâm thông tin du lịch tại nhà ga T3.

-    Qua quan sát thực tế tại nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, chúng tôi nhận thấy AST đã giành được những vị trí đắc địa cho các cửa hàng bán lẻ tại đây, với phần lớn cửa hàng nằm trong khu vực chờ, nơi có nhu cầu sử dụng dịch vụ cao nhất. Mặc dù chỉ trúng thầu hơn 20% tổng diện tích tại T3, các cửa hàng của AST lại chiếm gần 50% số lượng vị trí đắc địa nhất trong nhà ga này.

-    Triển vọng đấu thầu tại T2 NB và Sân bay Quốc tế Long Thành (LTA): Ban lãnh đạo tỏ ra tự tin vào khả năng trúng thầu tại cả 2 dự án T2 NB và Sân bay Quốc tế Long Thành, dựa trên hơn 20 năm kinh nghiệm vận hành cùng với nền tảng tài chính vững mạnh của AST. Công ty cũng đang tích cực theo dõi quá trình đấu thầu mở rộng T2 Nội Bài, dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động vào năm 2026, cũng như dự án Sân bay Quốc tế Long Thành, được lên kế hoạch khai thác trong khoảng tháng 3 đến tháng 6/2026.

4. Mô hình chia sẻ doanh thu

-    Trong năm 2025, AST ước tính tổng chi phí thuê mặt bằng sẽ đạt 247 tỷ đồng (+15% YoY; tương đương 85% dự báo năm 2025 của chúng tôi), tương ứng tỷ lệ chi phí thuê/doanh thu là 15,4% (so với mức 17,6% trong dự báo năm 2025 của chúng tôi).

-    ACV đã triển khai mô hình chia sẻ doanh thu với AST từ năm 2023. Mức chia sẻ doanh thu hiện ở mức 12%-20%. Cụ thể, theo ban lãnh đạo, mức áp dụng tại sân bay Tân Sơn Nhất là 15–20% đối với nhà ga quốc tế và 15–18% đối với nhà ga quốc nội. Thời hạn ký kết hợp đồng là 3-10 năm, trong đó dịch vụ phòng chờ có thời hạn dài nhất là 10 năm. Ban lãnh đạo kỳ vọng 100% cửa hàng của AST tại sân bay sẽ chuyển sang mô hình chia sẻ doanh thu này vào cuối năm 2025.

-    Ban lãnh đạo cho rằng mô hình chia sẻ doanh thu này đóng vai trò như một “bộ lọc tự nhiên” nhằm loại bỏ các đối thủ nhỏ, hoạt động kém hiệu quả, khó duy trì lợi nhuận trong cấu trúc chi phí hiện tại. Ngược lại, các nhà bán lẻ có kinh nghiệm và năng lực tài chính mạnh như AST sẽ hưởng lợi, với tiềm năng mở rộng sự hiện diện tại các sân bay trọng điểm.

5. VinaCS:

-    Kế hoạch năm 2025:

+ Doanh thu: 365 tỷ đồng (+35% YoY; tương đương 85% dự báo năm 2025 của chúng tôi)

+ Lợi nhuận sau thuế (LNST): 26 tỷ đồng (so với khoản lỗ 11 tỷ đồng vào năm 2024; tương đương 91% dự báo năm 2025 của chúng tôi)

-    Vào ngày 17/04, VinaCS chính thức khởi công nhà máy sản xuất suất ăn hàng không mới tại Sân bay Quốc tế Long Thành (LTA), với công suất thiết kế là 20.000 suất ăn/ngày và tổng vốn đầu tư là 655 tỷ đồng. Công trình dự kiến hoàn thành trước khi Sân bay Quốc tế Long Thành chính thức đi vào hoạt động, theo kế hoạch của ACV là trong khoảng tháng 3 đến tháng 6/2026.

-    Chúng tôi đánh giá việc gia nhập Sân bay Quốc tế Long Thành là động lực tăng trưởng quan trọng đối với VINACS, khi thành công trúng thầu sẽ giúp công ty thiết lập sự hiện diện tại các sân bay trong khu vực miền Nam, bổ sung cho hoạt động hiện hữu tại miền Trung và miền Bắc. Ngoài ra, khi Sân bay Quốc tế Long Thành dự kiến sẽ trở thành trung tâm trung chuyển và quốc tế lớn, nhu cầu suất ăn hàng không dự kiến cao hơn sẽ mở ra cơ hội mở rộng tệp khách hàng và thiết lập các quan hệ hợp tác mới cho VINACS.

-    Hiện tại, VinaCS đang cung cấp khoảng 10.000 suất ăn mỗi ngày tại sân bay Nội Bài và 2.500 suất/ngày tại sân bay Cam Ranh.

6. Kế hoạch phát hành

-    Cổ tức năm 2024: 30% bằng tiền mặt, trong đó 15% đã được tạm ứng trong năm 2024.

-    Cổ tức năm 2025: dự kiến 35–40% bằng tiền mặt và/hoặc cổ phiếu.


Powered by Froala Editor

Tư vấn nhanh và chính xác nhất, gọi ngay: (+84) 2 8888 2 6868

/en/research-center/ast-accelerated-medium-term-expansion-supports-robust-growth-outlook-rollout-of-20-new-locations-at-tsn-t3-set-for-post-reunification-day-agm-note