toggle icon
logo text
logo symbol
toggle icon
Quay lại

AIG - Tham vọng trở thành nhà phân phối nguyên liệu trong khu vực - Báo cáo Công ty

Phân tích doanh nghiệp

29/01/2025

- Tập đoàn Nguyên liệu Á Châu (UPCOM: AIG), thành lập vào năm 2001 và chuyển đổi thành công ty cổ phần vào năm 2017, là một công ty holding với trọng tâm chính bao gồm 2 mảng kinh doanh cốt lõi: (1) phân phối, bao gồm phân phối nguyên liệu, cung cấp dịch vụ giải pháp phòng thí nghiệm sáng tạo và quản lý chuỗi cung ứng về thực phẩm & đồ uống (F&B); và (2) sản xuất B2B, bao gồm sản xuất nguyên liệu và OEM cho các thương hiệu F&B. Tính đến năm 2023, AIG ước tính nắm giữ 12% thị phần phân phối nguyên liệu thực phẩm. 

- Trong giai đoạn 2020-2023, AIG ghi nhận tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) đạt 22% đối với doanh thu và 16% đối với LNST sau lợi ích CĐTS, nhờ vào việc mảng kinh doanh phân phối của công ty hưởng lợi từ tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng trên toàn cầu và sự gia tăng nhu cầu thực phẩm đóng gói trong giai đoạn đại dịch tại Việt Nam. Khi nhu cầu thực phẩm đóng gói trở lại mức bình thường sau đại dịch, cùng với sự suy giảm kinh tế vào năm 2023 và bất ổn kéo dài đến năm 2024, tăng trưởng doanh số của AIG giảm 8% YoY trong năm 2023 và chỉ tăng 3% trong 9 tháng đầu năm 2024. 

- AIG là nhà cung cấp chính cho các nhà sản xuất F&B hàng đầu tại Việt Nam, như Masan, Vinamilk và TH, dựa trên (1) vị thế lâu năm trên thị trường nguyên liệu tại Việt Nam và (2) giá cả và chất lượng cạnh tranh, đặc biệt đối với các nguyên liệu đặc thù. Mặc dù phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt trong thị trường này, AIG đặt mục tiêu trở thành một doanh nghiệp trong khu vực, cung cấp các giải pháp toàn diện và phát triển cả tự thân lẫn thông qua các thương vụ mua bán sáp nhập (M&A). 


Powered by Froala Editor

Tags: AIG

Tư vấn nhanh và chính xác nhất, gọi ngay: (+84) 2 8888 2 6868

/en/research-center/aig-not-rated-ambitious-plan-to-become-regional-ingredient-distributor-company-report