Chúng tôi đã tham dự ĐHCĐ trực tuyến của Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) vào ngày 31/05 và có những ghi nhận chính như sau:
Kế hoạch kinh doanh năm 2024:
- Tổng doanh thu: 20,3 nghìn tỷ đồng (+2% YoY; 84% dự báo năm 2024 của chúng tôi).
- LNTT: 9,4 nghìn tỷ đồng (+6% YoY; 86% dự báo năm 2024 của chúng tôi).
- Tổng lượng hành khách: 114 triệu (+1% YoY; 98% mức năm 2019; bao gồm ga hành khách quốc tế sân bay Đà Nẵng và sân bay Cam Ranh)
Các mục tiêu này phù hợp với dự báo của chúng tôi. Mặc dù mục tiêu LNTT năm 2024 của ACV chỉ tương ứng 86% dự báo năm 2024 của chúng tôi, chúng tôi cho rằng ACV đã đặt ra một kế hoạch thận trọng tương tự như trước đây.
Hình 1: Kế hoạch năm 2024 của ACV
| 2019 | 2023 | Dự báo 2024 | Kế hoạch 2024 |
Lượng hành khách (triệu)^ | 116 | 113 | 121 | 114 |
Lượng hành khách quốc tế^ | 42 | 33 | 43 | 41 |
Lượng hành khách trong nước^ | 75 | 81 | 78 | 72 |
Tổng thu nhập (tỷ đồng)* | N/A | 20.033 | 24.242 | 20.352 |
LNTT (tỷ đồng)* | N/A | 8.870 | 10.945 | 9.378 |
LNST (tỷ đồng)* | N/A | 7.339 | 10.175 | N/A |
Nguồn: ACV, dự báo của Vietcap. Lưu ý: (^) Bao gồm lượng hành khách quốc tế tại Sân bay Quốc tế Đà Nẵng (DAD) và Sân bay Quốc tế Cam Ranh (CXR); (*) Không bao gồm đóng góp từ tài sản hàng không do Nhà nước đầu tư – Nhà nước ủy quyền cho ACV quản lý các tài sản này (bao gồm cả đường băng).
Ban lãnh đạo lạc quan về sự phục hồi của lượng hành khách quốc tế. ACV đặt mục tiêu lượng hành khách quốc tế tại các sân bay của công ty đạt khoảng 41 triệu (+23% YoY; 95% dự báo năm 2024 của chúng tôi; bao gồm ga hành khách quốc tế sân bay Đà Nẵng và sân bay Cam Ranh) trong năm 2024. Theo ban lãnh đạo, du lịch Trung Quốc đã phục hồi mạnh trong quý 2/2024, đạt 93% mức trước COVID. Đối với lượng hành khách trong nước, ACV đặt mục tiêu đạt 72 triệu (-10% YoY; 92% dự báo năm 2024 của chúng tôi) do các hãng hàng không trong nước sửa chữa máy bay. Cụ thể, 15 máy bay A321, dòng máy bay chủ lực của các hãng hàng không trong nước, đã được bảo dưỡng vào tháng 1/2024, và con số dự kiến sẽ tăng lên khoảng 25 máy bay trong mùa cao điểm hè từ tháng 7 đến tháng 8/2024.
Trong 4 tháng đầu năm 2024, lượng hành khách quốc tế đạt 14 triệu (+45% YoY), chúng tôi cho rằng nguyên nhân do chính sách thị thực thuận lợi và các gói kích cầu du lịch hấp dẫn cho năm 2024. Trong khi lượng hành khách trong nước đạt 23 triệu (-15% YoY) chủ yếu do việc sửa chữa máy bay của các hãng hàng không trong nước.
Tiến độ xây dựng nhà ga mới của Sân bay Tân Sơn Nhất (SGN) và Sân bay quốc tế Long Thành (LTA) vẫn đang đi đúng kế hoạch. Cụ thể, ACV đặt mục tiêu Nhà ga T3 – Tân Sơn Nhất sẽ đi vào hoạt động vào ngày 30/04/2025, và dự án thành phần 3 của LTA sẽ đi vào hoạt động vào tháng 09/2026.
ACV sẽ ký hợp đồng tín dụng cho khoản vay 1,8 tỷ USD vào ngày 01/06. Khoản vay này đến từ 3 ngân hàng quốc doanh là Vietcombank, VietinBank, và BIDV với thời hạn cho vay 20 năm. Tài sản thế chấp cho khoản vay sẽ là tài sản được hình thành từ dự án, bao gồm cả những tài sản được phép thế chấp, bất kể các tài sản này hiện đang tồn tại hay sẽ được hình thành trong tương lai. Ngoài ra, theo ban lãnh đạo, ACV có kế hoạch vay thêm 6 nghìn tỷ đồng vào năm 2024 cho Nhà ga T3 – Tân Sơn Nhất và Nhà ga T2 - Nội Bài, và đang tìm đối tác cho vay phù hợp.
ACV tăng cường thu hồi nợ vay. ACV đã ký cam kết với các hãng hàng không về việc trả nợ theo lộ trình. Trong năm 2024, ACV dự kiến khoản dự phòng nợ xấu ở mức 500 tỷ đồng (so với 2,5 nghìn tỷ đồng trong năm 2023; 1,6 nghìn tỷ đồng trong dự báo năm 2024 của chúng tôi). Ngoài ra, ACV đã làm việc với các hãng hàng không về các cơ chế ngăn chặn nợ xấu gia tăng.
Chi trả cổ tức: ACV sẽ công bố vào tháng 6 hoặc tháng 7, sau khi có quyết định chính thức của Chính phủ về việc sửa đổi Nghị định 140. ACV ưu tiên trả cổ tức cổ phiếu để có thể giữ lại lợi nhuận để đầu tư dự án.
Powered by Froala Editor