UBCKNN công bố dự thảo đề xuất bỏ yêu cầu ký quỹ đối với nhà đầu tư nước ngoài

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa công bố dự thảo sửa đổi nhiều Thông tư, bao gồm quy định về yêu cầu ký quỹ trước giao dịch. Những ghi nhận chính:

- Nhà đầu tư tổ chức nước ngoài được mua chứng khoán mà không cần ký quỹ 100%.

- Công ty chứng khoán sẽ thực hiện xác minh KYC để xác định hạn mức giao dịch không ký quỹ của nhà đầu tư tổ chức nước ngoài.

- Trường hợp nhà đầu tư tổ chức nước ngoài thiếu tiền thanh toán, công ty chứng khoán nơi nhà đầu tư đặt lệnh chịu trách nhiệm thanh toán đối với phần thiếu hụt thông qua tài khoản tự doanh.

- Công ty chứng khoán thực hiện bán chứng khoán ngay khi chứng khoán về tài khoản tự doanh của mình. Chênh lệch phát sinh từ việc xử lý cho trường hợp này được thực hiện theo thỏa thuận tại hợp đồng giữa công ty chứng khoán và khách hàng.

- Ngân hàng lưu ký nơi nhà đầu tư tổ chức nước ngoài mở tài khoản lưu ký chứng khoán chịu trách nhiệm thanh toán số tiền thiếu hụt trong trường hợp xác nhận sai số dư tiền gửi của khách hàng với công ty chứng khoán.

- Trường hợp nhà đầu tư tổ chức nước ngoài vi phạm các quy định hoặc thỏa thuận với công ty chứng khoán, công ty chứng khoán có trách nhiệm báo cáo với UBCKNN và Sở giao dịch chứng khoán trong vòng 24 giờ.

Những tiến triển quan trọng này phù hợp với mục tiêu của các cơ quan chức năng nhằm nâng hạng thị trường Việt Nam lên Thị trường Mới nổi của FTSE vào năm 2025.

Điều này dự kiến sẽ là yếu tố hỗ trợ tích cực cho các công ty chứng khoán có tỷ trọng lớn trong mảng môi giới cho nhà đầu tư tổ chức.

Powered by Froala Editor