Mỗi một thế hệ với những giá trị tư tưởng, môi trường và kiến thức khác nhau sẽ có những quan điểm và tư duy khác nhau về đầu tư tài chính. Song tựu chung lại đều hướng tới một mục tiêu chung, đó là “tự do tài chính” sớm nhất có thể. Để đạt được mục tiêu này, nhà đầu tư cần xác định cho mình một tư duy đầu tư tài chính sáng suốt và đặc biệt phù hợp với thị trường 4.0.

Những tư duy đầu tư tài chính cần có

Tìm hiểu về tư duy đầu tư tài chính?

Tư duy đầu tư tài chính (gọi tắt là tư duy tài chính) là phương pháp suy nghĩ có định hướng, có mục đích nhằm giải quyết những vấn đề về tài chính, bao gồm cách thức nhận định, suy nghĩ, tính toán, quản lý cảm xúc và đưa ra các quyết định về tài chính một cách phù hợp, hiệu quả, đúng đắn để cải thiện chất lượng cuộc sống trên phương diện tài chính.

Tầm quan trọng của tư duy đầu tư tài chính tốt

Tư duy đầu tư tài chính là kim chỉ nam cho những ai muốn đạt được mục tiêu tự do tài chính, hay đơn giản hơn là có một cuộc sống sung túc đủ đầy về mặt vật chất. Một tư duy tài chính tốt không chỉ giúp bạn gia tăng nguồn vốn nhiều nhất có thể mà còn là công cụ quản lý dòng tiền trong chi tiêu sinh hoạt hàng ngày sao cho phù hợp. Đặc biệt đối với những nhà đầu tư, tư duy đầu tư tài chính giúp bạn đưa ra quyết định mua bán, phân bổ nguồn vốn đầu tư ngắn hạn – trung hạn – dài hạn để giảm thiểu tối đa rủi ro và tối ưu hóa lợi nhuận ban đầu. Bên cạnh đó, việc nắm rõ các quy tắc của tư duy đầu tư tài chính còn giúp bạn nhận định và phân biệt các kênh đầu tư an toàn hay rủi ro, tránh những nguy cơ từ lừa đảo, đa cấp biến.

Có thể nói, một tư duy đầu tư tài chính đúng đắn sẽ rút ngắn con đường và thời gian đưa bạn đến với thành công trên phương diện tài chính.

Tư duy đầu tư tài chính cần có để làm chủ cuộc sống

Không có một chuẩn mực khuôn mẫu nào cho thành công, nhưng có những tiêu chuẩn kinh điển luôn được những chuyên gia/huyền thoại tài chính nhắc đi nhắc lại với bất cứ ai muốn làm chủ mục tiêu tự do tài chính:

Đầu tư dài hạn thay vì đầu cơ

Đối với lĩnh vực đầu tư, tâm lý nóng vội “dục tốc bất đạt” chính là rào cản ngăn bạn đạt đến mục tiêu giàu có và thịnh vượng bền vững. Khi mang tâm lý nóng vội muốn làm giàu nhanh, nhiều khả năng bạn sẽ mắc bẫy đầu cơ, thậm chí đầu tư ồ ạt theo hơi hướng cờ bạc đỏ đen, hình thức này không mấy khi mang lại lợi nhuận mà thường khiến nhà đầu tư “trắng tay” chỉ sau một thời gian ngắn.

Do đó, việc xây dựng cho bản thân một tâm lý ổn định, nhẫn nại trong kinh doanh là việc vô cùng quan trọng. Thay vì trông chờ vào may rủi hoặc hành động theo cảm tính, nhà đầu tư nên tự trang bị cho mình kiến thức bài bản và chiến lược đầu tư cụ thể, rõ ràng để gia tăng lợi nhuận ổn định và dài lâu.

đầu tư dài hạn trong giao dịch chứng khoán

>> Tham khảo: Lợi ích của đầu tư dài hạn trong giao dịch chứng khoán

Đa dạng hóa danh mục đầu tư

Nhà đầu tư tài chính thành công thường không bao giờ “bỏ hết trứng vào một giỏ” mà phân bổ nguồn vốn tích lũy vào nhiều danh mục đầu tư khác nhau với tỉ trọng linh hoạt tùy thuộc vào khẩu vị đầu tư và tình hình kinh tế thị trường như các kênh đầu tư tài chính: chứng khoán, trái phiếu, vàng, bất động sản, quỹ đầu tư, tiền điện tử, tiền gửi tiết kiệm ngân hàng,…

Cùng với sự phát triển của nền kinh tế xã hội, các danh mục đầu tư ngày càng đa dạng và được phổ biến rộng rãi, hỗ trợ tối ưu giúp nhà đầu tư có thêm nhiều cơ hội sinh lời. Bằng việc đa dạng hóa danh mục đầu tư, bạn hoàn toàn có thể bảo toàn nguồn vốn của mình khi một trong những lĩnh vực đầu tư của bạn không may gặp rủi ro thua lỗ. Đó là tư duy đầu tư tài chính vừa an toàn vừa thông minh mà nhà đầu tư nào cũng cần phải áp dụng.

Không ngừng học hỏi

“Học, học nữa, học mãi” – châm ngôn này luôn đúng với những người thành công. Đặc biệt trong bối cảnh thị trường đầy biến động khó lường như hiện nay, việc học hỏi không chỉ từ sách vở kiến thức sẵn có mà còn từ kinh nghiệm của những người đi trước sẽ giúp nhà đầu tư thêm chủ động, tự tin.

Việc dành thời gian nghiên cứu học hỏi những kỹ năng, lối tư duy mới còn giúp nhà đầu tư luôn bắt kịp xu hướng của thời đại để đưa ra những đánh giá, nhận định và quyết định đầu tư đúng đắn.

Cân bằng chi tiêu – tiết kiệm

Việc cân đối chi tiêu hàng ngày với nhiều người, đặc biệt là người trẻ, thường không mấy dễ dàng do có quá nhiều nhu cầu “hưởng thụ”. Tuy nhiên khi thực sự mong muốn đầu tư và kiên định với mục tiêu tài chính đã lập ra, bạn hoàn toàn có thể cân đối dòng tiền thông qua việc lên kế hoạch ngân sách chi tiêu cá nhân, hay nhờ đến sự trợ giúp từ các ứng dụng quản lý tài chính miễn phí. Bạn nên bắt đầu bằng việc phân bổ thu nhập định kỳ theo mục tiêu cụ thể rõ ràng như: phí sinh hoạt, tiết kiệm, đầu tư, giáo dục… để chủ động trong cuộc sống hàng ngày. Theo thời gian, việc “tích tiểu thành đại” sẽ giúp bạn có được một nguồn vốn đáng kể để bắt đầu có những bước đầu tư xa hơn.

Thiết lập mục tiêu tài chính cá nhân

Hãy bắt đầu từ những mục tiêu vừa phải với sức mình như: mua xe, mua nhà, trả nợ, có tài khoản tiết kiệm, startup,…. Việc đặt ra các mục tiêu cụ thể và không ngừng nỗ lực hướng đến các mục tiêu đó sẽ tạo động lực để bạn vượt qua những cám dỗ chi tiêu thường nhật.

Đầu tư khôn ngoan nhất là đầu tư vào chính mình

Trong số các công cụ đầu tư thì chính bản thân bạn mới là công cụ hiệu quả, an toàn và có sức sinh lời mãnh liệt nhất. Người khôn ngoan sẽ luôn dành sự ưu tiên hàng đầu cho việc đầu tư vào bản thân trên mọi phương diện: từ sức khỏe, ngoại hình, kiến thức, kĩ năng đến các mối quan hệ. Họ sẵn sàng dành thời gian và công sức tìm hiểu kiến thức quản lý tài chính và đầu tư để tự đưa ra quyết định phù hợp mà không phải chạy theo số đông với tâm lý “bầy đàn” trong giao dịch mua bán trên thị trường.

Powered by Froala Editor