Thu nhập tiềm năng của một khoản đầu tư càng cao thì rủi ro càng cao. Tuy nhiên, không có gì đảm bảo rằng bạn sẽ thực sự nhận được nguồn thu nhập cao hơn bằng cách chấp nhận rủi ro nhiều hơn.

Khái niệm về rủi ro

Đầu tiên, hãy bắt đầu với rủi ro. Rủi ro được định nghĩa là sự không chắc chắn liên quan đến đầu tư, thị trường hoặc công ty. Trong khi các nhà đầu tư muốn có thu nhập thì rủi ro có thể làm giảm lợi nhuận, thậm chí đôi khi khiến họ thua lỗ.

Nhiều loại rủi ro liên quan đến đầu tư – thị trường cụ thể, đầu cơ, công nghiệp, biến động, lạm phát, v.v. Tuy nhiên, việc nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng có thể giúp nhà đầu tư đưa ra quyết định đúng đắn. Họ có thể phân tích các xu hướng và dự báo tình hình.

Rủi ro hệ thống:

Có một số rủi ro, được gọi là rủi ro hệ thống, mà bạn không thể kiểm soát. Nhưng nếu bạn học cách chấp nhận rủi ro như một phần bình thường của đầu tư, bạn có thể phát triển các chiến lược phân bổ và đa dạng hóa tài sản để giúp giảm bớt tác động của những tình huống này. Biết cách chấp nhận rủi ro và tránh bán tháo hoảng loạn là một phần của kế hoạch đầu tư thông minh.

Rủi ro thị trường:

Đây là khả năng thị trường tài chính sẽ giảm giá trị và tạo ra hiệu ứng gợn trong danh mục đầu tư của bạn. Ví dụ: nếu thị trường chứng khoán nói chung mất giá trị, rất có thể cổ phiếu hoặc quỹ chứng khoán của bạn cũng sẽ giảm giá trị cho đến khi thị trường quay trở lại thời kỳ tăng trưởng. Rủi ro thị trường khiến bạn có khả năng mất tiền gốc, vì một số công ty không thể tồn tại trong thời kỳ suy thoái của thị trường. Những mối đe dọa lớn hơn là việc mất tiền gốc có thể xảy ra do bán khi giá thấp.

Rủi ro lãi suất:

Đây là khả năng lãi suất sẽ tăng lên. Nếu điều đó xảy ra, lạm phát sẽ tăng lên và giá trị của trái phiếu hiện tại cũng như các khoản đầu tư có thu nhập cố định khác sẽ giảm xuống, vì chúng có giá trị thấp hơn đối với các nhà đầu tư so với trái phiếu mới phát hành với mức lãi suất cao hơn. Lãi suất tăng cũng thường có nghĩa là giá cổ phiếu thấp hơn. Lúc đó, các nhà đầu tư bỏ nhiều tiền hơn vào các khoản đầu tư trả lãi vì họ có thể nhận được thu nhập cao với ít rủi ro hơn.

Xem lại:

Nguy cơ suy thoái:

Suy thoái kinh tế, hoặc giai đoạn suy thoái kinh tế, có nghĩa là nhiều khoản đầu tư có thể mất giá trị và khiến việc đầu tư có vẻ rủi ro hơn.

Rủi ro chính trị:

Với sự tương tác ngày càng tăng của thị trường thế giới, môi trường chính trị trên khắp thế giới có thể ảnh hưởng đến giá trị của các khoản đầu tư trong nước và quốc tế của bạn. Ví dụ, một giai đoạn bất ổn có thể làm giảm giá trị các khoản đầu tư của bạn, trong khi ổn định chính trị và tăng trưởng có thể làm tăng giá trị của chúng.

Mối quan hệ giữa rủi ro và thu nhập

Mối tương quan giữa rủi ro và thu nhập đầu tư khá đơn giản để hiểu. Rủi ro trong việc lựa chọn một khoản đầu tư nhất định tỷ lệ thuận với thu nhập của nó. Do đó, lựa chọn đầu tư rủi ro cao có thể mang lại thu nhập cao hơn, trong khi đầu tư rủi ro thấp sẽ giảm thiểu thu nhập.

Hiểu mối quan hệ giữa rủi ro và lợi nhuận là điều cần thiết để hiểu lý do tại sao mọi người đưa ra một số quyết định đầu tư của họ.

Một số nguyên tắc trong mối quan hệ rủi ro và thu nhập

Kế hoạch đầu tư và các bước để lập kế hoạch đầu tư cho người mới - Vietcap

Đầu tiên là nguyên tắc rủi ro và lợi nhuận có liên quan trực tiếp. Rủi ro mà một khoản đầu tư có thể mất tiền càng lớn thì tiềm năng mang lại thu nhập đáng kể của nó càng lớn. Tương tự như vậy, rủi ro đầu tư đặt ra càng nhỏ thì thu nhập tiềm năng mà nó mang lại càng nhỏ.

Tìm hiểu chứng khoán - Những điều cơ bản cần biết trước khi tham gia đầu tư

Khẩu vị rủi ro là gì? Cách xác định khi đầu tư tài chính

Ví dụ, một doanh nghiệp mới thành lập có thể bị phá sản hoặc có thể trở thành một công ty trị giá hàng triệu đô la. Nếu bạn đầu tư vào cổ phiếu của công ty này, bạn có thể mất tất cả hoặc kiếm bộn tiền. Ngược lại, một công ty blue chip ít có khả năng phá sản hơn, nhưng bạn cũng ít có khả năng trở nên giàu có bằng cách mua cổ phiếu của một công ty có hàng triệu cổ đông.

Nguyên tắc thứ hai là nếu bạn có thể nhận được lợi tức cao hơn mức trung bình từ một khoản đầu tư với ít rủi ro hơn, thì bạn có thể sẵn sàng hy sinh lợi nhuận tiềm năng lớn hơn để tránh rủi ro lớn hơn. Đó là trường hợp đôi khi lãi suất tăng lên. Các nhà đầu tư rút tiền ra khỏi cổ phiếu, vốn rủi ro hơn vì giá của chúng thay đổi nhanh hơn và thường xuyên hơn, và đầu tư vào trái phiếu, vốn ít rủi ro hơn. Lý do là họ không từ bỏ nhiều thứ để đạt được lợi nhuận tiềm năng và họ đang được bảo vệ nhiều hơn trước những mất mát tiềm ẩn.

Nguyên tắc thứ ba là bạn có thể cân bằng giữa rủi ro và lợi nhuận trong danh mục đầu tư tổng thể của mình bằng cách đầu tư theo phạm vi rủi ro, từ cao nhất đến thấp nhất. Đa dạng hóa danh mục đầu tư của bạn theo cách này có nghĩa là một số khoản đầu tư của bạn có tiềm năng mang lại lợi nhuận cao trong khi những khoản đầu tư khác đảm bảo rằng một phần tiền gốc của bạn được an toàn.

Rủi ro và thu nhập của một danh mục đầu tư

Một trong những biện pháp lý tưởng để giảm rủi ro đồng thời tối đa hóa doanh thu là đa dạng hóa danh mục đầu tư. Nhà đầu tư có thể chọn nhiều khoản đầu tư mang lại lợi nhuận khác nhau tương ứng.

Nên khởi nghiệp hay đầu tư vào thị trường chứng khoán? - Vietcap

Có nhiều lựa chọn đầu tư khác nhau: cổ phiếu, trái phiếu, hàng hóa, quỹ tương hỗ, v.v. Cổ phiếu thường có khả năng thất bại cao nhưng có thể mang lại lợi nhuận tốt. Mặt khác, trái phiếu chính phủ có thể có rủi ro từ thấp đến bằng không nhưng mang lại lợi nhuận thấp.

Có rất nhiều lợi ích của việc đa dạng hóa danh mục đầu tư. Nhà đầu tư có thể lựa chọn đầu tư vào cổ phiếu có rủi ro cao và bù đắp rủi ro bằng cách đầu tư vào trái phiếu. Trái phiếu thường mang lại lợi nhuận chắc chắn, mặc dù nó thấp. Họ cũng có thể đầu tư vào các quỹ tương hỗ trong thời gian dài hơn với rủi ro vừa phải.

Nên mở tài khoản ở công ty chứng khoán nào? - Vietcap

Giải thưởng danh giá quốc tế từ Finance Asia vinh danh chứng khoán Bản Việt

Một số chuyên gia tài chính thậm chí còn đề xuất đầu tư vào các ngành hoặc thị trường khác nhau. Bởi vì các lĩnh vực khác nhau thịnh vượng và sụp đổ vào những thời điểm khác nhau. Ví dụ, trong thời kỳ bùng phát đại dịch COVID-19, nhiều công ty internet và thương mại điện tử làm ăn phát đạt, trong khi các công ty ô tô hoạt động không tốt. Vì vậy, sử dụng các vị trí đầu tư khác nhau có thể giúp các nhà đầu tư về lâu dài.

Kế hoạch đầu tư và các bước để lập kế hoạch đầu tư cho người mới - Vietcap

Trên đây là kiến thức cơ bản về rủi ro và mối quan hệ giữa rủi ro và thu nhập trong thị trường tài chính nói chung và chứng khoán nói riêng. Mong rằng với những kiến thức chia sẻ trên đây, nhà đầu tư có thể hiểu và tự tin hơn khi tham gia giao dịch chứng khoán. Chúc bạn đầu tư thành công

Powered by Froala Editor