Tình hình tài chính kinh doanh là một trong những dấu hiệu chính cho thấy tiềm năng phát triển của doanh nghiệp trong tương lai. Nếu tình hình tài chính của doanh nghiệp có vẻ suôn sẻ, cơ hội thành công của nó sẽ hứa hẹn hơn. Ngược lại, với tình hình tài chính rối ren, doanh nghiệp chắc chắn dễ bị phá sản hơn. Một cách để biết tình hình tài chính là hiểu định nghĩa về lợi nhuận gộp. Ở bài viết này hãy cùng Vietcap về những kiến thức cơ bản liên quan đến lợi nhuận gộp nhé.
Lợi nhuận gộp là gì?
Lợi nhuận gộp (Gross Profit) là tổng thu nhập được tính bằng cách lấy doanh thu trừ đi giá vốn hàng bán hay thu nhập có được từ việc bán hàng trừ đi chi phí sản xuất hàng hóa hoặc dịch vụ. Nói cách khác, lợi nhuận gộp là lợi nhuận đồng thời vẫn bao gồm chi phí sản xuất hoặc chế tạo sản phẩm hoặc chi phí cung cấp dịch vụ trong một doanh nghiệp. Vì vậy, có thể nói rằng lợi nhuận gộp không phải là lợi nhuận thuần túy thu được từ hoạt động bán hàng hoặc kinh doanh.
Lợi nhuận gộp của mỗi công ty sẽ khác nhau tùy thuộc vào việc công ty sử dụng chi phí hấp thụ (cần thiết cho báo cáo bên ngoài) hay chi phí biến đổi (hữu ích cho báo cáo nội bộ).
Cách tính lợi nhuận gộp
Công thức tính lợi nhuận gộp (lãi gộp) được tính như sau:
Lợi nhuận gộp = Doanh thu thuần - Giá vốn hàng bán
Trong đó:
Doanh thu thuần: doanh thu hoặc tổng số tiền thu được từ việc bán hàng (trong kỳ); doanh thu thuần là doanh thu không bao gồm các khoản chiết khấu, giảm giá hàng bán bị trả lại.
Giá vốn hàng bán là toàn bộ chi phí bao gồm: mua nguyên vật liệu, quản lý doanh nghiệp, sản xuất, kho hàng, quảng bá sản phẩm/dịch vụ…
Dựa trên những tính toán này, việc tính toán lợi nhuận gộp về cơ bản là rất dễ dàng và có khả năng cung cấp thông tin liên quan đến thu nhập gây bất lợi hoặc có lợi cho công ty. Mặc dù có thể tính toán dễ dàng nhưng thông tin liên quan đến lợi nhuận gộp rất quan trọng để tìm hiểu những thông tin khác về hoạt động kinh doanh hoặc tài chính của công ty.
Ý nghĩa của việc biết lợi nhuận gộp
Biết lợi nhuận gộp là quan trọng đối với quy trình kế toán doanh nghiệp vì nó liên quan cụ thể đến giá vốn hàng bán. Nói cách khác, kết quả của dữ liệu có thể phản ánh hiệu quả quản lý của công ty về việc mua hàng tồn kho. Ngoài ra, nó có thể giúp các công ty phân bổ lao động hoặc đưa ra quyết định về nhà máy hoặc địa điểm sản xuất hàng hóa.
Tỷ suất lợi nhuận gộp rất khác nhau giữa các sản phẩm và ngành và thường được nhiều người sử dụng để đo lường khả năng sinh lợi của một sản phẩm của doanh nghiệp. Điều này cho thấy hiệu quả của công ty trong việc sử dụng các nguồn lực sẵn có để sản xuất hàng hóa hoặc dịch vụ. Nếu một công ty có nhiều dự án hoặc nhiều sản phẩm, việc báo cáo của từng dự án sẽ được thực hiện riêng biệt.
Tham khảo:
Các yếu tố ảnh hưởng đến lợi nhuận gộp
Khi tính toán loại lợi nhuận này, có một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến nó. Sau đây là giải thích về các yếu tố ảnh hưởng đến lợi nhuận gộp.
Giá bán sản phẩm
Yếu tố đầu tiên ảnh hưởng đến lợi nhuận gộp là giá bán sản phẩm. Nếu giá bán sản phẩm càng cao thì lợi nhuận, thu nhập mà công ty, doanh nghiệp thu được đương nhiên cũng sẽ lớn hơn.
Mặt khác, sự khác biệt giữa giá bán trong một khoảng thời gian nhất định sẽ xác định tổng thu nhập. Đây cũng là lý do tại sao tổng thu nhập mà một công ty hoặc doanh nghiệp có thể tạo ra trong mỗi thời kỳ luôn có thể khác nhau. Vì vậy, với một giá bán hàng hóa hoặc dịch vụ khác nhau, lợi nhuận gộp bạn nhận được cũng sẽ thay đổi.
Số lượng hàng hóa
Một yếu tố khác ảnh hưởng đến lợi nhuận gộp là số lượng hàng hóa, sản phẩm và dịch vụ. Tức là số lượng sản phẩm bán ra càng nhiều thì khả năng doanh nghiệp hoặc công ty kiếm được thu nhập càng cao. Ngược lại, khi lượng hàng hóa, dịch vụ được sản xuất hoặc bán ra không quá lớn, có khả năng doanh nghiệp cũng sẽ thu được lợi nhuận gộp tương đối nhỏ hơn so với khi sản xuất hàng hóa với số lượng lớn hơn.
Giá vốn hàng bán
Cuối cùng, yếu tố ảnh hưởng đến lợi nhuận gộp là giá vốn hàng bán. Nếu giá vốn hàng bán của một sản phẩm ổn định, cố định và cân bằng với giá bán của sản phẩm, điều đó có nghĩa là lợi nhuận thu được cũng sẽ lớn hơn.
Lại là trường hợp giá vốn hàng bán tăng mà giá bán sản phẩm không thay đổi, hay còn gọi là dậm chân tại chỗ. Trong trường hợp đó, nhìn chung lợi nhuận mà doanh nghiệp thu được thành công sẽ nhỏ hơn. Những trường hợp như thế này nếu xảy ra sẽ có nguy cơ dẫn đến tổng thu nhập không sinh lời.
Lý tưởng nhất là giá vốn hàng bán phải thấp hơn giá bán của sản phẩm để doanh nghiệp có thể tạo thu nhập. Lý do là nếu tính sau, lãi gộp thu được là một khoản lãi. Tất nhiên, lợi nhuận này vẫn là một phần vì nó phải được cắt giảm với gánh nặng thuế, lương nhân viên và chi phí lãi suất.
Sự khác biệt giữa lợi nhuận ròng và lợi nhuận gộp
Về cơ bản, sự khác biệt giữa hai loại này không quá khó để quan sát. Tuy nhiên, nếu không hiểu đúng, ý nghĩa của lợi nhuận ròng và lợi nhuận gộp có thể trông mơ hồ và giống nhau.
Trong kinh doanh, lợi nhuận gộp thường được tính vào cuối kỳ và tạo ra doanh thu của công ty từ việc bán sản phẩm trong kỳ đó. Số tiền bán hàng sau đó sẽ được sử dụng để trang trải chi phí hoạt động, chẳng hạn như chi phí hành chính, chi phí sản xuất và chi phí tiếp thị.
Ngược lại với lợi nhuận ròng, là thu nhập còn lại từ lợi nhuận gộp, nếu tất cả thu nhập đã được phân bổ để trả chi phí sản xuất, tiền lương, lãi và thuế, thì phần còn lại được gọi là lợi nhuận ròng. Thông thường, tính toán là lợi nhuận gộp trừ đi tất cả các chi phí hoạt động.
Kết luận
Nói chung, lợi nhuận gộp có nghĩa là thu nhập mà một doanh nghiệp hoặc công ty kiếm được thông qua các hoạt động bán hàng và chưa bị trừ lương nhân viên, chi phí chung và chi phí lãi vay. Lợi ích của việc tính toán tổng thu nhập là tính toán các khía cạnh tài chính khác không kém phần quan trọng. Do đó, hãy nắm chắc ý nghĩa của lãi gộp, các yếu tố ảnh hưởng, cách tính và sự khác biệt giữa nó với lãi ròng ở trên, bạn nhé!
Powered by Froala Editor