Lãi suất OMO tăng, PLX, tạm hoãn xuất cảnh đối với Chủ tịch Tập đoàn Trung Nam, cổ tức MBB

Lãi suất OMO

- NHNN nâng lãi suất OMO thêm 25 điểm cơ bản lên 4,5% có thể do một số nguyên nhân: (1) tỷ giá đang chịu nhiều áp lực & (2) thiếu hụt thanh khoản VND trong hệ thống ngân hàng.

- Lãi suất OMO tăng có thể ảnh hưởng lên lãi suất liên ngân hàng, thu hẹp chênh lệch lãi suất giữa VND và USD trên thị trường liên ngân hàng, từ đó có thể giúp giảm áp lực lên tỷ giá.

PLX +6,9%

- Bộ Công Thương thu hồi giấy phép kinh doanh của 4 doanh nghiệp phân phối xăng dầu. Điều này có thể tạo thêm cơ hội cho PLX trong việc giành thị phần.

- Tổng sản lượng bán hàng trong nước sơ bộ của PLX trong 5 tháng đầu năm 2024 là 4,4 triệu tấn (+1% YoY so với mức cơ sở cao), tương đương 43% dự báo cả năm của chúng tôi.

Tập đoàn Trung Nam

- Cục Hải quan Khánh Hòa yêu cầu tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Nguyễn Tâm Thịnh, Chủ tịch HĐQT của CTCP Đầu tư Xây dựng Trung Nam do công ty này nợ thuế quá hạn trên 21 tỷ đồng.

- Theo tìm hiểu của chúng tôi, Trung Nam đang gặp một số khó khăn do (1) tình hình suy thoái chung của thị trường bất động sản và (2) hạn chế dòng tiền của một số dự án năng lượng tái tạo (do việc xác định giá điện ưu đãi (FiT) và tiến độ thanh toán của EVN). Gần đây, Trung Nam đang sắp xếp để bán một số dự án của công ty.

- Theo ước tính của chúng tôi: Dư nợ tín dụng của các ngân hàng mà chúng tôi theo dõi đối với Trung Nam là không đáng kể: <0,5% tổng dư nợ tín dụng từ năm 2022 đến quý 1/2024 đối với VCB, CTG, BID, STB và khoảng 1,4% đối với MBB.

MBB -0,9%

Hôm nay là ngày giao dịch không hưởng quyền cho đợt trả cổ tức bằng tiền mặt trị giá 500 đồng/cổ phiếu, lợi suất 2,1%.

Powered by Froala Editor