Cổ phiếu bảo hiểm, bất động sản, PLX, Tập đoàn Trung Nam

BVH +7%, BMI +7%, MIG +6,8%

- Cổ phiếu bảo hiểm có diễn biến tích cực trong phiên hôm nay khi các nhà đầu tư kỳ vọng lãi suất tiền gửi ngân hàng tăng sẽ thúc đẩy lợi nhuận tài chính cho ngành bảo hiểm.

- Chúng tôi quan sát thấy một số ngân hàng thuộc danh mục theo dõi của chúng tôi đã tăng lãi suất tiền gửi, tuy nhiên lãi suất tiền gửi bình quân kỳ hạn 6 tháng vẫn ở mức thấp so với mức trần quy định là 4,75%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn dưới 6 tháng.

GVR +1,8%, NLG +1,8%, HPG +3,7%

- Nhóm cổ phiếu vật liệu, bất động sản nhà ở và công nghiệp cũng thu hút dòng tiền. Tâm lý tích cực được thúc đẩy bởi kỳ vọng về việc thông qua đề xuất thay đổi ngày có hiệu lực của Luật Đất đai sửa đổi sang tháng 7/2024 thay vì tháng 1/2025 tại kỳ họp Quốc hội sắp tới. Điều này sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ phê duyệt các dự án mới.

PLX +6,9%

- Bộ Công Thương thu hồi giấy phép kinh doanh của 4 doanh nghiệp phân phối xăng dầu. Điều này có thể tạo thêm cơ hội cho PLX trong việc giành thị phần.

- Tổng sản lượng bán hàng trong nước sơ bộ của PLX trong 5 tháng đầu năm 2024 là 4,4 triệu tấn (+1% YoY so với mức cơ sở cao), tương đương 43% dự báo cả năm của chúng tôi.

Tập đoàn Trung Nam

- Cục Hải quan Khánh Hòa yêu cầu tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Nguyễn Tâm Thịnh, Chủ tịch HĐQT của CTCP Đầu tư Xây dựng Trung Nam do công ty này nợ thuế quá hạn trên 21 tỷ đồng.

- Theo tìm hiểu của chúng tôi, Trung Nam đang gặp một số khó khăn do (1) tình hình suy thoái chung của thị trường bất động sản và (2) hạn chế dòng tiền của một số dự án năng lượng tái tạo (do việc xác định giá điện ưu đãi (FiT) và tiến độ thanh toán của EVN). Gần đây, Trung Nam đang sắp xếp để bán một số dự án của công ty.

- Theo ước tính của chúng tôi: Dư nợ tín dụng của các ngân hàng mà chúng tôi theo dõi đối với Trung Nam là không đáng kể: <0,5% tổng dư nợ tín dụng từ năm 2022 đến quý 1/2024 đối với VCB, CTG, BID, STB và khoảng 1,4% đối với MBB.

Powered by Froala Editor