Cổ phiếu ngân hàng, BCM, PC1, SAB

HDB +2,3%, VPB +2,1%, MBB +0,9%, VCB +0,1%

- Phó Thủ tướng cho biết đã hoàn thành việc định giá 03 ngân hàng mua bắt buộc và dự kiến trình cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án chuyển giao bắt buộc trong tháng 5/2024, hoàn thành chuyển giao bắt buộc trong năm 2024. Điều này cũng phù hợp với kỳ vọng của các ngân hàng nhận chuyển giao.

- Theo thông tin hiện có của chúng tôi, 3 ngân hàng yếu kém được đề cập là Ngân hàng Xây dựng (khả năng được VCB hỗ trợ), Ocean Bank (khả năng được MBB hỗ trợ) và GPBank (khả năng được VPB hỗ trợ). HDB cũng được kỳ vọng sẽ hỗ trợ một ngân hàng (khả năng là Đông Á, đây là NH đang được NHNN giám sát đặc biệt, chưa phải là ngân hàng 0 đồng).

BCM +7%

- Thủ tướng Chính phủ phê duyệt kế hoạch giảm tỷ lệ sở hữu nhà nước tại BCM từ 95,44% xuống mức 65% đến hết năm 2025. Quyết định này là bước khởi đầu cho quá trình thoái vốn tại BCM. Ngoài ra, quá trình thẩm định giá có thể mất thời gian do quy mô lớn của BCM. Chúng tôi kỳ vọng BCM có thể sẽ công bố thêm thông tin tại ĐHCĐ sắp tới vào ngày 27/6.

PC1 +2,3%

- Công ty công bố trúng thầu trị giá 953 tỷ đồng từ dự án Đường dây 500kV mạch 3 và Trạm biến áp Gò Công. Điều này sẽ đóng góp khoảng 7% vào LNST sau lợi ích CĐTS năm 2024 của PC1 - phù hợp với dự báo của chúng tôi.

SAB -0,5%

- Thường vụ Quốc hội đã thảo luận về Dự thảo Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ và thống nhất tiếp tục áp dụng việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe. Dự thảo Luật sẽ cần được Quốc hội thông qua lần cuối để có hiệu lực chính thức. Ngoài ra, Bộ Công an có thể xem xét sửa đổi quy định này khi văn hóa giao thông được cải thiện.

Powered by Froala Editor