Có điều kiện hoặc có tiền nhàn rỗi trong tay, bạn sẽ làm gì? Chơi gì? Ở đâu? Bao nhiêu tiền? Đối với nhiều người hay một số gia đình, khi tích cóp được số tiền nhàn rỗi, họ sẽ mang đi đầu tư sinh lời, để tiền sẽ đẻ ra tiền, từ đó xây dựng tài chính vững vàng. Hai hình thức được lựa chọn nhiều nhất hiện nay là gửi tiết kiệm ngân hàng và đầu tư chứng khoán.

Ưu, nhược điểm khi tiết kiệm ngân hàng và đầu tư chứng khoán

Gửi tiền tiết kiệm vào ngân hàng là hình thức phổ biến đã có từ lâu. Đây được xem là phương thức khá an toàn, khi số tiền gửi được bảo toàn và người gửi nhận được mức lãi cố định. Mức lãi suất được các ngân hàng quy định tương ứng với loại kỳ hạn mà người gửi chọn.

Mặc dù được đánh giá an toàn, nhưng khả năng sinh lời của hình thức này không cao, nếu bạn là người không ưa mạo hiểm thì đây là phương án phù hợp.

Chơi gì ở đâu bao nhiêu tiền

Tiết kiệm được đánh giá an toàn, nhưng khả năng sinh lời không cao

Đầu tư chứng khoán được đánh giá là hình thức đầu tư sôi động và hấp dẫn hơn gửi tiết kiệm ngân hàng, bởi thị trường chứng khoán có biến động liên tục. Đầu tư chứng khoán mà dân giã hay gọi là chơi chứng khoán, phù hợp với những ai yêu thích kinh doanh, chấp nhận mức rủi ro cao hơn, có khả năng phân tích, nắm bắt thông tin. Khả năng sinh lời của chứng khoán dựa vào mức chênh lệch giá cổ phiếu mua vào – bán ra, giá cổ phiếu càng lên cao so với giá ở thời điểm mua thì lợi nhuận thu về càng lớn. Ngoài ra, dựa vào kết quả kinh doanh, cổ phiếu còn có khả năng sinh lợi khi nhận cổ tức trên mỗi cổ phiếu. 

Như vậy, so với gửi tiết kiệm, chơi chứng khoán có khả năng sinh lời cao hơn. Tuy nhiên, đi cùng mức lợi nhuận cao hơn là rủi ro cũng cao hơn. Mức độ rủi ro khi đầu tư chứng khoán cũng phụ thuộc vào tình hình thị trường và mức độ hiểu biết, trình độ cũng như kinh nghiệm của người tham gia.

Chơi chứng khoán “lên ngôi”

Mặc dù có nhiều hình thức đầu tư sinh lời nhưng chơi chứng khoán đang ngày càng trở nên phổ biến hơn. Trả lời cho thắc mắc “chơi gì ở đâu bao nhiêu tiền?”, thì chơi chứng khoán đang là lựa chọn được ưa chuộng hơn cả.

Chơi gì ở đâu bao nhiêu tiền

Chơi gì ở đâu bao nhiêu tiền: Đầu tư chứng khoán ngày càng trở nên phổ biến

Theo thống kê của Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam – VSD, trong tháng 5/2021, số lượng tài khoản chứng khoán được nhà đầu tư trong nước mở mới đạt 113.674 tài khoản, tăng hơn 3.000 tài khoản so với thời điểm tháng 4. Đây là con số kỷ lục từ trước đến nay mặc dù tình hình kinh tế, xã hội đang chịu áp lực và nhiều khó khăn bởi đại dịch Covid-19. Thực tế này càng minh chứng cho sức hút của thị trường chứng khoán.

Cổ phiếu của các ngân hàng, chứng khoán, nguyên vật liệu, công nghệ thông tin, hàng tiêu dùng… đang được giới đầu tư quan tâm nhiều nhất trong thời gian gần đây.

Cùng chủ đề:

Những điều cần biết khi chơi chứng khoán

Mặc dù là kênh đầu tư hấp dẫn, song chơi chứng khoán cũng tiềm ẩn khả năng thua lỗ cao hơn. Do đó nhà đầu tư nên trang bị cho mình đủ kiến thức, kinh nghiệm và khả năng phân tích, nhận định thị trường trước khi tham gia vào sân chơi đầy tiềm năng này. Sau đây là một số vấn đề nhà đầu tư mới nên tìm hiểu, nhằm hạn chế rủi ro cho mình.

Đầu tiên là nhà đầu tư mới cần có kiến thức căn bản về thị trường chứng khoán. Nhà đầu tư có thể tìm hiểu thông qua các khoá học ngắn hạn, tự tìm hiểu thông tin qua mạng hoặc qua sự hướng dẫn của bạn bè, người thân.

Thứ hai là khả năng tìm kiếm, phân tích, tổng hợp và đưa ra nhận định cá nhân về một loại cổ phiếu, hay doanh nghiệp cụ thể mà nhà đầu tư muốn đầu tư vào. Có nhiều trường phái đầu tư, trong đó có 4 trường phái cơ bản nhất là phương pháp đầu tư giá trị, phương pháp đầu tư tăng trưởng, phương pháp đầu tư kỹ thuật và cuối cùng là phương pháp đầu tư cơ bản. Nhà đầu tư có thể tìm hiểu và chọn cho mình một phương pháp đầu tư phù hợp với bản thân.

Một yếu tố rất quan trọng nữa là chiến lược giao dịch và tâm lý nhà đầu tư. Trước những biến động lớn của thị trường, nhà đầu tư cần có kỷ luật bản thân, khả năng kiểm soát cảm xúc, đưa ra mức chấp nhận rủi ro và mục tiêu lợi nhuận cụ thể, phù hợp với mục tiêu đầu tư của mỗi người.

chơi gì, ở đâu, bao nhiêu tiền?

Cuối cùng là khả năng quản lý danh mục đầu tư một cách hợp lý. Nhà đầu tư cần phân chia danh mục thành các mức rủi ro khác nhau, phù hợp với khẩu vị đầu tư của mình. Từ đó xác định chiến lược đầu tư của bản thân, kiểm soát tốt rủi ro và tối đa hoá lợi nhuận.

Hi vọng với những thông tin trên, sẽ giúp ích được các bạn khi bắt đầu tham gia vào thị trường chứng khoán, nắm chắc được mình muốn gì, “chơi gì, ở đâu, bao nhiêu tiền?” và chơi như thế nào, làm sao để sinh lợi nhuận. Chúc bạn may mắn và thành công!

Powered by Froala Editor