Vietcap thảo luận với công ty luật Baker McKenzie về các quy định mới trong ngành bất động sản 

Luật Đất đai (sửa đổi):

- Có khả năng có hiệu lực từ giữa năm 2024.

- Phân cấp thẩm quyền; phân loại nhóm đất phi nông nghiệp, trong đó có gồm loại hình mới là đất công trình hạ tầng bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin.

- Cơ sở rõ ràng hơn đối với cho thuê, giao đất, và hình thức trả tiền thuê đất một lần.

- Nhà nước thu hồi đất trong trường hợp thật cần thiết để thực hiện dự án phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng.  

- Yêu cầu đấu thầu đối với các dự án phát triển đô thị và các dự án theo quy định của ngành đặc thù.

Luật Kinh doanh Bất động sản (sửa đổi):

- Mở rộng định nghĩa về dự án bất động sản: bổ sung dự án có công năng phục vụ hỗn hợp; dự án  thương mại, dịch vụ, du lịch, lưu trú, công nghiệp. 

-  Siết chặt quy định về phân lô, bán nền.

Luật Nhà ở (sửa đổi):

- Dự án thương mại: Hạn chế về thu hồi đất, và chuyển đổi mục đích sử dụng đất: Cần có một phần đất ở để phê duyệt dự án; chủ đầu tư chỉ có nhận chuyển nhượng phần đất ở sau khi dự án được phê duyệt.

- Dự án nhà ở có công năng hỗn hợp: Công nhận tài sản nhà ở có công năng hỗn hợp (ví dụ tòa nhà chung cư có các tầng văn phòng).

Nhìn chung, các luật mới được kỳ vọng sẽ tăng cường tính minh bạch và hiệu quả trên thị trường bất động sản. Chủ đầu tư đang chờ đợi các nghị định chi tiết để làm rõ, đặc biệt liên quan đến quyền sử dụng đất/thủ tục gia hạn sau khi hết thời hạn thuê, điều này có thể ảnh hưởng đến các khoản đầu tư dài hạn.

Powered by Froala Editor